VnReview
Hà Nội

3 tiến bộ công nghệ cứu mạng hành khách trên máy bay Asiana

Vào sáng thứ Bảy vừa qua, chuyến bay Asiana 214 từ Seoul (Hàn Quốc) đã gặp tai nan khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế San Francisco (Mỹ). Trong số hơn 300 hành khách và thành viên phi hành đoàn, chỉ có hai người chết, trong khi 182 người khác bị thương. Có thể nói con số thương vong đã được hạn chế xuống mức thấp nhất.

600x450

Số người thương vong trong vụ tai nạn máy bay tại San Francisco được hạn chế tới mức thấp nhất không chỉ nhờ vào sự dũng cảm của lực lượng cứu hộ, mà đó còn là thành quả các công nghệ an toàn không tưởng mà nhiều kỹ sư và các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm tòi và phát triển trong nhiều năm qua.

Trong một bài báo đăng hôm thứ Hai, báo Mỹ Wall Street Journal đã nêu ra ba tiến bộ công nghệ chính đã giúp cứu mạng sống nhiều mạng người trên chuyến bay định mệnh đó.

Ghế máy bay 16G

Bắt đầu từ năm 2009, tất cả các máy bay đã được yêu cầu phải được lắp đặt "ghế 16G" - là loại ghế máy bay có thể chịu được một lực tác động mạnh gấp 16 lần lực hấp dẫn của bề mặt Trái Đất - để không bị vỡ nát trong một vụ tai nạn. Một số ghế 16G thậm chí còn được trang bị cả túi khí.

570x238

Để đảm bảo an toàn hành khách được đưa lên mức cao nhất, các ghế 16G trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm tra chặt chẽ. Những chiếc ghế công nghệ cao này phải trải qua các vụ tai nạn giả định với người cao su được trang bị gia tốc trên đầu để kiểm tra khả năng gây tổn thương đối với đầu, cổ và cột sống của hành khách trong trường hợp tai nạn xảy ra.

Loại ghế này đã được lắp đặt trong tất cả các máy bay được sản xuất từ sau năm 1988, nhưng mãi đến năm 2009, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) mới yêu cầu lắp đặt ghế 16G trên tất cả máy bay được sản xuất trước năm 1988 để chỗ ngồi hành khách được đảm bảo an toàn hơn. Tiêu chuẩn FAA cũ trước đây chỉ là ghế 9G, tức là chỉ chịu được một lực tác động mạnh gấp 9 lần lực hấp dẫn của bề mặt Trái Đất.

Vật liệu chống cháy ngăn ngọn lửa lan rộng

Máy bay thương mại thường được sử dụng rất nhiều vật liệu chống cháy trong nhiều bộ phận của máy bay giúp ngăn các đám cháy lan rộng, chiếc máy bay gặp nạn mới đây ở San Francisco may mắn là một trong số đó. Từ các bức tường, trần ca bin đến chỗ ngồi của hành khách, gần như tất cả mọi thứ trong máy bay đều được bao phủ một lớp vật liệu chống cháy, các vật liệu này có tên viết tắt là: TDCPP, HBCD, TBPH. FAA yêu cầu hầu hết các vật liệu được sử dụng trong máy bay phải tự dập được lửa, có nghĩa là phải ngừng được cháy khi ngọn lửa lan tới.

Việc sử dụng các hóa chất là không cần bàn cãi. Năm nay, một nghiên cứu đã tìm thấy các hạt bụi từ chất chống cháy trong các mẫu không khí lấy từ máy bay. Một chất hóa học đã được tìm thấy là TDCPP, được biết đến như một chất có thể gây ung thư.

570x453

Hình minh họa cho thấy các vị trí vật liệu chống cháy được sử dụng trong máy bay Boeing

Vòi rồng gắn kèm camera ở đầu phun

570x379

"Đội cứu hộ đã sử dụng vòi phun tiên tiến, trang bị thêm camera, được gắn vào phần đầu vòi phun của ống", theo Wall Street Journal.

Nhân viên cứu hỏa giờ đây đã có thể đẩy vòi rồng được gắn thêm camera vào bên trong cabin và dập tắt ngọn lửa đang cháy mạnh mà không cần phải giấn thân vào các khu vực nguy hiểm nhất để dập tắt ngọn lửa.

Tiến Tùng

Chủ đề khác