VnReview
Hà Nội

Chi phí thụ tinh ống nghiệm sẽ chỉ còn 5,5 triệu đồng

Báo Anh BBC cho biết nhờ phương pháp mới trong y học, chi phí thụ tinh ống nghiệm (IVF) có thể giảm đáng kể từ hàng ngàn bảng Anh xuống còn khoảng 170 Bảng (tương đương 5,5 triệu đồng).

Mười hai trẻ đã được sinh ra đời bằng phương pháp kỹ thuật trên. Nhóm các bác sỹ ở Bỉ đã thay thế thiết bị y tế đắt tiền bằng các thành phần có sẵn trong "tủ bếp". Theo các dữ liệu được trình bày tại hội nghị về khả năng sinh sản ở London (Anh), tỷ lệ thành công của phương pháp này tương đương với phương pháp thụ tinh ống nghiệm thông thường.

Các chuyên gia cho rằng nhờ phương pháp y học mới, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm sẽ đến gần hơn với thế giới.

Giảm chi phí

Điều trị vô sinh vô cùng tốn kém. Tại Anh, chi phí vào khoảng 5.000 Bảng (162,5 triệu đồng) cho mỗi chu kỳ.
Để kiểm soát nồng độ axit khi nuôi cấy phôi thai trong một ống nghiệm tại các phòng khám, chúng ta cần mức độ khí carbon dioxide cao. Thông thường, quá trình này được duy trì bằng cách sử dụng máy ấp trứng carbon dioxide, chất khí dùng trong y tế và hệ thống lọc không khí.

Tuy nhiên, với phương pháp mới, nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ sinh Genk đã dùng hỗn hợp axit citric và bicarbonate soda để sản xuất carbon dioxide với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Chi phí thụ tinh ống nghiệm sẽ chỉ còn 5,5 triệu đồng

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Willem Ombelet cho biết: "Chúng tôi đã thành công với kỹ thuật Alka-Selzer. Kết quả ban đầu cho thấy phương pháp này cũng tốt như phương pháp thụ tinh ống nghiệm thông thường và đã có 12 em bé khỏe mạnh được sinh ra".

Theo kết quả được trình bày với Hội Sinh sản và Phôi thai châu Âu, tỉ lệ có thai là 30% - gần tương đương phương pháp thụ tinh ống nghiệm hiện nay. Các nhà nghiên cứu tin rằng chi phí thụ tinh ống nghiệm có thể được cắt giảm chỉ còn 10-15% mức chi phí IVF ở các nước phương Tây.

"Không dành cho tất cả mọi người"

Kỹ thuật này có thể không hoàn toàn thay thế thụ tinh ống nghiệm thông thường. Bởi những người đàn ông bị vô sinh nặng cần điều trị tiên tiến hơn, trong đó tinh trùng được tiêm thẳng vào trứng - Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI).

Tuy nhiên, phát biểu với BBC, Giáo sư Ombelet cho biết mục đích là đem phương pháp điều trị hiếm muộn giá rẻ đến phần còn lại của thế giới. "Ở châu Phi, Nam Mỹ hoặc châu Á, nếu bạn không có một đứa con thì đó là một thảm họa", ông nói. Ngoài yếu tố về tâm lý thì yếu tố tài chính cũng vô cùng quan trọng. Bởi thậm chí tại các nước phương Tây giàu có và phát triển, nhiều cặp vợ chồng vẫn không thể đủ khả năng đế thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Vì vậy, nghiên cứu mới này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm.

Chi phí thụ tinh ống nghiệm sẽ chỉ còn 5,5 triệu đồng

Ông Geeta Nargund, thuộc Bệnh viện St George, London, đang có kế hoạch giới thiệu kỹ thuật thụ tinh mới đến Vương quốc Anh: "Chúng tôi có nghĩa vụ phải làm giảm chi phí của thụ tinh ống nghiệm, nếu không sẽ có tình trạng chỉ người giàu mới có thể đủ khả năng được điều trị".

Stuart Lavery, Giám đốc mảng thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Hammersmith ở London, cho biết nghiên cứu này có tiềm năng sẽ tác động lớn trên toàn cầu. "Đây không chỉ là về thụ tinh ống nghiệm chi phí thấp ở phía tây London, mà còn là việc bạn có thể mang thụ tinh ống nghiệm đến với các nước có dịch vụ y tế đơn giản mà hồ sơ điều trị vô sinh cực kỳ ít. Các chuyên gia đã cho thấy cách sử dụng một kỹ thuật rất đơn giản, rất rẻ để nuôi cấy phôi và bạn hoàn toàn có thể được thụ tinh ống nghiệm".

Quang Sáng

Chủ đề khác