VnReview
Hà Nội

Omega-3 "làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt"

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thực phẩm bổ sung Omega-3 có thể gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt, một tuyến trong hệ sinh dục nam.

Omega-3 là một trong những loại thực phẩm chức năng được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên, nhóm các chuyên gia nghiên cứu Mỹ mới đây đã phát hiện ra rằng loại thực phẩm chức năng này có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cấp cao đến 71% và ung thư tuyến tiền liệt cấp thấp đến 44%. Nhưng may mắn là những rủi ro tương tự không xảy ra với những người ăn các loại cá nhiều dầu như cá hồi hay cá thu.

Nhóm chuyên gia Mỹ sau các nghiên cứu của mình đã đưa ra lời khuyên đối với;những người đàn ông tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa Omega-3, đặc biệt là thông qua các loại thực phẩm bổ sung rằng "cần xem xét những rủi ro tiềm năng của nó".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Robyn Webber, một chuyên gia tư vấn về phẫu thuật tiết niệu người Anh, cho biết nghiên cứu này là "gây tranh cãi" mâu thuẫn với nhiều lời khuyên trước đó. Bà phát biểu: "Mọi người không nên ngưng ăn cá và tôi vẫn nghĩ rằng còn quá sớm để khuyên mọi người dừng việc bổ sung Omega-3, đặc biệt là chất này được cho là có ích trong việc phòng ngừa nhiều bệnh tật như đột quỵ... nhiều ẩn số. Chúng tôi không hiểu tại sao axit béo có thể gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt".

Omega-3 "làm tăng nguy có mắc ung thư tuyến tiền liệt"

Trong nghiên cứu nói trên, những người đàn ông nồng độ axit béo Omega-3 trong máu cao dễ gặp nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn những người khác. Các nhà nghiên cứu cho biết một tác dụng có hại việc chuyển đổi loại axit này thành các hợp chất có thể gây tổn hại tế bào và DNA.

Mỗi năm, khoảng 41.000 người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và 11.000 người chết vì căn bệnh này.

Ở Việt Nam, các loại thực phẩm chức năng bổ sung Omega-3 được nhập khẩu và bán rộng rãi tại các nhà thuốc. Tùy vào thương hiệu của nhà sản xuất mà mức giá có thể giao động vào khoảng 100 - 200 ngàn đồng/hộp 100 viên nang.

Quang Sáng

Theo Metro

Chủ đề khác