VnReview
Hà Nội

Video UAV X-47B lần đầu tiên đáp xuống tàu sân bay

Hải quân Mỹ vừa công bố một đoạn video quay cuộc hạ cánh đầu tiên của máy bay không người lái UAV X-47B trên boong tàu sân bay George Bush, diễn ra ngày 10/7/2013 ngoài khơi bờ biển Virginia.

Cú hạ cánh tự động của UAV X-47B với cơ chế khí động học "không đuôi" đã diễn ra trên tàu sân bay ở ngoài khơi bờ biển Virginia.

Các chuyên gia hải quân và Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ đánh giá cuộc thử nghiệm này là bước đi quan trọng trên bước đường hội nhập các cỗ máy bay có người lái và không người lái trong thành phần lực lượng không quân, hải quân trong tương lai không xa.

Như vậy, sau sáu năm làm việc đầy khó khăn, Hải quân Hoa Kỳ đã làm nên lịch sử sau khi UAV X-47B thực hiện cú hạ cánh tự động thành công đầu tiên trong lịch sử máy bay không người lái trên thế giới trên một chiếc tàu sân bay.

Đúng theo kế hoạch và sự mong đợi của hàng triệu người, mẫu thử nghiệm UAV tấn công đường không tầm xa X-47B được phát triển bởi công ty Northrop Grumman đã bắt được cáp hãm đà trên boong của tàu sân bay hạt nhân USS George HW Bush CVN-77 và hạ cánh thành công.

Hải quân Mỹ cho rằng sự kiện này có tầm quan trọng lịch sử giống như cú hạ cánh thành công đầu tiên của máy bay trên boong tàu chiến mà phi công Eugene Ely đã thực hiện được cách đây vừa đúng một thế kỷ.

Mặc dù X-47B mới chỉ là một mẫu trình diễn, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân theo chương trình UCLASS. Tổ hợp này được lên kế hoạch áp dụng cho hải quân Hoa Kỳ vào năm 2020.

Theo lời Đô đốc hải quân đã về hưu Matt Winter, người đang lãnh đạo các chương trình về hệ thống không người lái và vũ khí của Bộ Tư lệnh không quân, hải quân Hoa Kỳ (NAVAIR), Hải quân Mỹ đã thử nghiệm hầu hết các chức năng của X-47B, cả trên đất liền và trên biển, trong đó lần hạ cánh này trên chính tàu vận chuyển là thành công mới nhất.

Độ chính xác của tín hiệu GPS và các kênh truyền dữ liệu cho X-47B đã được chứng minh nhiều lần trong các thử nghiệm trên đất liền và gần đây nhất là cất cánh UAV từ boong của một tàu sân bay đã diễn ra vào đầu tháng Năm vừa qua.

Theo lời Đại úy Jaime Engdahl, người điều hành chương trình UAV trực thuộc NAVAIR, sau khi hạ cánh thành công UAV X-47B sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra ngắn trước khi thực hiện thử nghiệm lại.

Đại úy Engdahl cho biết chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài một tuần lễ, trong thời gian đó X-47B sẽ thực hiện ít nhất ba lần hạ cánh trên tàu sân bay. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá mức độ hiệu quả của các đặc điểm kỹ chiến thuật của UAV trong điều kiện thời tiết phức tạp và môi trường khắc nghiệt của biển sẽ chưa được thực hiện.

Theo lời ông Matt Winter, hoạt động hạ cánh của X-47B sử dụng thiết bị bắt giữ tương tự như cáp hãm đà sẽ là đỉnh cao của chương trình UCAS-D.

Sau các thử nghiệm bay trình diễn thành công hai chiếc UAV X-47B sẽ được cho "nghỉ hưu" và được chuyển đến bảo tàng ở thành phố Pensakola bang Florida.

Đồng thời, những kết quả công nghệ và hoạt động thu được trong quá trình thử nghiệm X-47B sẽ được ứng dụng trong khuôn khổ chương trình UCLASS trong thời gian tới.

Theo Tiếng nói nước Nga, TTXVN

Chủ đề khác