VnReview
Hà Nội

Bộ trang phục tiên tiến nhất dành cho phi công lái chiến đấu cơ T-50

Dành cho các phi công điều khiển máy bay chiến đấu T-50 thế hệ thứ 5, Nga đã chế tạo thiết bị bảo vệ độc đáo, bù đắp cho tình trạng quá tải thời gian dài. Cho đến nay trên thế giới chưa có thành tựu nào tương tự như sáng chế của các chuyên viên Nga.

Thiết bị mới cho phép phi công thực hiện cơ động trong trường hợp quá tải 9G. Để so sánh, thử xem mấy tiêu chí: một hành khách bình thường khi máy bay cất cánh phải chịu tình trạng quá tải trong khoang ở mức 1,5 G, còn các phi hành gia khi con tàu vũ trụ cất cánh và hạ xuống thấp cần chịu đựng mức quá tải từ 4G đến 6G. Tổ hợp với hai bộ quần áo và hệ thống điều hòa áp lực là sản phẩm từ công trình nghiên cứu và chế tạo của cơ sở khoa học-sản xuất "Zvezda". Tổ chức này thuộc hàng thủ lĩnh thế giới về chế tạo các trang bị cá nhân đảm bảo cuộc sống của phi công và phi hành gia. Chính trong bộ áo giáp đặc biệt do "Zvezda" chế tạo, nhà du hành Yuri Gagarin đã mở ra con đường cho loài người tiến vào không gian.

Bộ đồ bay chống quá tải hoặc độ cao được lựa chọn trước khi cất cánh, tùy thuộc vào độ cao chuyến bay - đến 12.000 mét, hoặc đến 23.000 mét. Bộ áo liền quần được làm bằng vải chịu nhiệt với camera và ống dẫn đính kèm. Không khí thổi qua những ống dẫn này làm bộ đồ phồng lên. Chất vải ôm nén vào thân hình phi công và ngăn khả năng rút máu từ não, là điều hết sức quan trọng.

Bộ quần áo kết nối tự động với thiết bị điều hòa áp lực, mà trong trường hợp quá tải, không những bơm không khí làm đệm mà còn cấp thêm oxy cho mặt nạ dưỡng khí, ông Sergei Filipenkov Trưởng ban Y học hàng không vũ trụ của cơ sở "Zvezda" cho biết.

"Trước hết, nó có kết cấu đảm bảo cung cấp diện tích bề mặt lớn để bù đắp quá tải… Thứ hai, trong bộ trang phục chuyên dụng này có thiết bị đặc biệt giúp cải thiện đối áp. Cuối cùng, sử dụng hơi thở dưới sự tăng cao dư thừa của áp suất khí quyển xung quanh".

Những chiến đấu cơ mới nhất của Nga, đặc biệt là loại thế hệ 4++ (như Su-35, MiG-35), chứ chưa nói đến thế hệ thứ 5, đều nổi bật ở tính năng cơ động linh hoạt cao độ. Đây là yếu tố nghiêm túc tạo điều kiện chiếm thế thượng phong trong trận đánh. Các phi công thử nghiệm lão luyện cho rằng nếu trên máy bay T-50 mà thiếu điều áp vì siêu cơ động thì người lái bị đe dọa hậu quả thảm khốc khi thực hiện những thủ thuật lượn vòng và ngoặt nhanh. Trang bị mới cho phép phi công hoàn thành khâu cơ động với độ dài thời gian 30 giây trong hạn quá tải cực đại là 9G. Nhưng tình trạng thao tác khi chịu quá tải chắc sẽ tiếp diễn, do đó cần tính đến khả năng như vậy, ông Sergei Filipenkov nhận định.

"Bởi tính năng siêu cơ động cho phép hoàn thành thủ thuật trong khoảng thời gian ngắn ngủi – từ một vài giây hoặc mấy chục giây, cho nên không cần tăng thời gian. Phải dự phòng tăng mức quá tải, mà có thể bù đắp bằng bộ trang phục giảm tải phù hợp".

Hệ thống điều áp sẽ làm việc theo chế độ tự động. Khâu giải quyết nhiệm vụ này được giao cho máy tính trên khoang. Hệ thống cung cấp không khí và áp suất tự động đã được gắn trên ba máy bay chiến đấu mẫu thế hệ thứ 5. Còn những bộ trang phục điều áp chuyên dụng mới thì tới đây sẽ được trao cho phi công thử nghiệm.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác