VnReview
Hà Nội

Tất cả vàng trên Trái đất có nguồn gốc từ các ngôi sao chết

Không phải mọi thứ lấp lánh đều là vàng. Nhưng tất cả vàng trên thế giới này đều có thể đến từ những vụ va chạm của các ngôi sao chết trong vũ trụ, theo phát hiện khoa học mới đây nhất.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu đã có bằng chứng mới cho thấy vàng đến từ các cuộc va chạm của những ngôi sao neutron. "Chúng tôi có thể giải thích tất cả vàng trong vũ trụ đèu đến từ những vụ va chạm này", Edo Berger, nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithson Center nói.

Các ngôi sao neutron chính là các hạt nhân chết của các ngôi sao. Những ngôi sao neutron trong nghiên cứu mà Berger và các đồng nghiệp thực hiện có kích cỡ lớn bằng bang Boston của Mỹ nhưng bằng 1,5 lần khối lượng mặt trời.

Khi hai ngôi sao neutron quay gần nhau và va chạm ở tốc độ ánh sáng, chúng tạo ra một lỗ đen. Do sự kết hợp của các ngôi sao neutron quá nặng, vật thể hợp nhất này sụp đổ thành một lỗ đen. Stan Woosley, nhà thiên văn học của trường Đại học California cho rằng các ngôi sao neutron va chạm vì bức xạ hấp dẫn đánh cắp năng lượng từ quỹ đạo của chúng.

Berger và các đồng nghiệp đã quan sát một vụ nổ tia gamma chớp nhoáng mà họ tin là đến từ một vụ va chạm sao neutron. Vụ nổ tạo ra tia ánh sáng năng lượng cao, và tia sáng đặc biệt này tồn tại trong chưa đến 2/10 của một giây. Đó là lý do vì sao nó được xem là "chớp nhoáng".

Vụ nổ xảy ra cách Trái đất 3,9 tỷ năm ánh sáng – thực sự rất xa, nhưng nó vẫn là một trong những vụ nổ tia gamma gần nhất mà các nhà khoa học phát hiện ra.

Vụ nổ tia gamma để lại một luồng sáng rực rỡ chứa đựng một lượng đáng kể ánh sáng hồng ngoại. Theo các nhà khoa học, các nguyên tố phóng xạ được sản sinh ra khi các ngôi sao neutron va chạm, đã phát ra ánh sáng này khi chúng trải qua quá trình phân rã phóng xạ. Đó là vì sự phân rã đốt nóng các vật chất phóng ra.

Luồng sáng hồng ngoại này chính là cơ hội vàng cho các nhà khoa học. Nó mang lại cho họ bằng chứng rằng các vụ nổ tia gamma chớp nhoáng có thể đến từ các vụ va chạm sao neutron.

Vẫn có khả năng ánh sáng hồng ngoại đặc biệt mà các nhà khoa học phát hiện ra không phải là kết quả của sự phân rã phóng xạ, nhưng một loại ánh sáng khác đã được tạo ra cùng với vụ nổ tia gamma, Woosle nói. Tuy vậy, câu chuyện về vàng được tạo ra từ các vụ nổ sao neutron "hầu như là chắc chắn". Các nhà khoa học tin rằng chất liệu tạo ra từ các vụ va chạm của sao neutron bao gồm cả vàng – rất nhiều vàng.

Berger ước tính có tương đương 10 khối lượng mặt trăng vàng được tạo ra khi 2 ngôi sao neutron va chạm. Với giá trị của vàng trên thị trường hiện nay, khối lượng trên tương đương với một số tiền USD là số 1 và 28 số không ở phía sau.

Không chỉ vàng, bạch kim và uranium cũng đến từ các quá trình va chạm này. Tất cả những nguyên tố này xoáy xung quanh các ngôi sao, như khí, và thực sự trở thành một phần các thế hệ tiếp theo của các ngôi sao, như mặt trời.

"Vàng và bạch kim trên nhẫn chúng ta đeo cũng như uranium trong bom và lò phản ứng hạt nhân là những mảnh nhỏ các ngôi sao neutron đã hợp nhất trong thiên hà của chúng ta từ lâu trước khi mặt trời sinh ra", Woosley nói. Vàng trong không gian đã trở thành một phần tạo nên Trái đất và phần còn lại của hệ mặt trời, bao gồm cả mặt trời.

Theo một nghiên cứu hồi năm 2011 của tạp chí Nature, vàng có mặt trong hệ Trái đất đã chìm sâu, nhưng chúng ta có thể đào vàng trên bề mặt hành tinh vì sau đó các thiên thạch đã đưa chúng lại. Hơn 200 triệu năm sau khi hành tinh hình thành, một trận mưa thiên thạch đã xảy ra và mang theo vàng – chính là lớp vàng ở lại trong lớp vỏ của hành tinh.

Bạn hãy nghĩ về điều này khi đeo trên tay chiếc nhẫn đính hôn bằng vàng lóng lánh hoặc có các vật trang sức bằng vàng. Như vậy, giờ đây bạn đã có một phát hiện thú vị về món đồ trang sức của mình.

Hoàng Lan

Chủ đề khác