VnReview
Hà Nội

CEO Amazon xác nhận động cơ của tàu Apollo 11

Năm ngoái, người sáng lập kiêm CEO của Amazon là Jeff Bezos đã tài trợ đồng thời thành lập nên nhóm Bezos Expeditions để trục vớt động cơ bị thất lạc được cho là của con tàu vũ trụ Apollo 11 và sau nhiều tháng nghiên cứu, họ xác nhận đây là tên lửa đã đẩy Apollo 11 mang theo nhà du hành Neil Armstrong lên mặt trăng năm 1969.

600x337

Theo tin trên Mashable, sau hơn 40 năm chìm dưới đáy biển, động cơ F-1 này bị hư hại nặng nề đến nỗi các số hiệu in trên thân đã bị mờ và không thể đọc bằng mắt thường. Sau nhiều tháng nghiền ngẫm, nhờ sử dụng loại ánh sáng và bộ lọc đặc biệt mà đội ngũ của Jeff Bezos đã tìm ra số serie được in trên một bộ phận của khối tên lửa đẩy này. "Unit No 2044" chính là số serial cho động cơ F-1 số 5 của Apollo 11, được phóng lên mặt trăng năm 1969.

600x400

600x400

Động cơ F-1 cung cấp một lực đẩy gần 7 ngàn tấn để đưa con tàu Apollo 11 và phi hành gia Neil Armstrong lên Mặt Trăng. Theo kế hoạch, động cơ này đã chìm xuống đáy biển ngay sau khi tàu Apollo bay vào quỹ đạo và vẫn ở dưới độ sâu 5000 mét trong nhiều thập kỷ.

Dù đội ngũ Bezos Expeditions được thành lập hoàn toàn với quỹ cá nhân nhưng Jeff Bezos cho biết ông sẽ hoàn trả khối động cơ này cho NASA. Trong tương lai ông sẽ làm việc với NASA để phục hồi khối động cơ nhằm trưng bày cho công chúng được xem một "di tích công nghệ" mang tầm vóc lịch sử này.

Tiến Tùng

Chủ đề khác