VnReview
Hà Nội

Sử dụng smartphone quá nhiều có thể bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Với việc smartphone ngày càng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc từ năm 2010, giới trẻ nước này, đặc biệt ở trong độ tuổi 20 đang bắt đầu phải gánh chịu hậu quả.

Theo Tập đoàn Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc, số lượng các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ đã tăng từ 573.912 ca năm 2007 lên 784.121 trường hợp trong năm 2011. Trong số 100.000 bệnh nhân, 7,6% đang ở trong độ tuổi 20.

people using phones

Hầu hết mọi người đều cúi đầu xuống khi sử dụng điện thoại. Tư thế này tạo áp lực cho cổ và gây nên chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Đầu người có trọng lượng khoảng 4,5 kg song việc sử dụng điện thoại trong khi cúi đầu sẽ tạo một áp lực tương đương 9 – 13,6kg.

Không những vậy, thoát vị đĩa đệm cổ không phải là vấn đề sức khỏe duy nhất bị gây nên bởi smartphone. Một bài báo của tờ Chosun Ilbo vào tháng Năm đã chỉ ra rằng những người trẻ còn dành ít thời gian luyện tập thân thể hơn, dẫn tới chứng béo phì.

Nếu bạn là một trong những người dùng dành hàng giờ nhắn tin hay chơi game bằng smartphone, thông tin mới nhất này là một lý do nữa để bạn dành thêm thời gian nghỉ ngơi thư giãn và thực hiện động tác luyện tập đối với cổ. Thoát vị đĩa đệm cổ không phải là chuyện đùa và trên thực tế sẽ đòi hỏi các biện pháp chữa trị, vật lý trị liệu một cách thường xuyên, thậm chí là phẫu thuật.

Việt Dũng

(Theo CNET)

Chủ đề khác