VnReview
Hà Nội

Chất tinopal là gì? Độc hại thế nào?

Khảo sát tại TP.HCM của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng công bố ngày 22/7 cho thấy 100% số lượng mẫu khảo sát của bánh ướt, bánh canh và bánh hỏi đều có chất tinopal độc hại. Vậy chất tinopal là gì? Công dụng của nó như thế nào?

Chất làm tăng trắng CBSX Tinopal của hãng hóa chất Ciba

Chất làm tăng trắng CBSX Tinopal của công ty RM Ấn Độ

Tinopal là một hóa chất tẩy rửa dạng bột màu hơi vàng được sử dụng trong công nghiệp. Nó có tác dụng làm tăng trắng quang học (OBA) dạng tetra sulphur sử dụng cho giấy. Đây là chất tăng trắng cơ bản được sử dụng cho tất cả các ứng dụng của phần ướt, phần ép và tráng phủ giấy.

Chất này được rao bán phổ biến trên mạng dưới dạng bột đóng thùng (hoặc bao) 20kg/ 25 kg. Lượng dùng cho giấy tissue là khoảng 0.7kg đến 0.8kg/tấn, tùy vào độ trắng của bột giấy và độ trắng của thành phẩm.

Báo Tuổi trẻ trích lời ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng VN) khẳng định trong danh mục phụ gia hóa chất thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm do Bộ Y tế ban hành không có chất tinopal.

Ông Chính cho rằng việc sử dụng thường xuyên thực phẩm có chứa tinopal sẽ gây hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, thậm chí có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Nếu ăn thực phẩm chứa chất tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, suy thận, cơ thể mệt mỏi và mắc cả bệnh ung thư.

Ngoài ra, tùy theo lượng độc tố tinopal vào cơ thể với hàm lượng bao nhiêu mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính.

Thanh Xuân

Tổng hợp

Chủ đề khác