VnReview
Hà Nội

Thịt bò nhân tạo đầu tiên thế giới

Miếng thịt bò nhân tạo đầu tiên ra đời từ phòng thí nghiệm hôm 5/8 trình làng tại một buổi họp báo ở Anh. Tuy nhiên, khả năng ra thị trường của nó còn rất xa vời bởi chi phí sản xuất thịt bò nhân tạo quá đắt.

Các nhà khoa học tạo ra loại thịt này nói rằng, đây là phương pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt ngày càng tăng của con người, đồng thời bảo vệ môi trường và động vật.

Với 142 g thịt nhân tạo được sản xuất trong phòng thí nghiệm giá 330.000 USD (tương đương 7 tỷ đồng) sẽ được làm thành nhân bánh kẹp bởi chính người tạo ra nó.

Trong khi các viện nghiên cứu trong lĩnh vực tế bào gốc đang nỗ lực nuôi dưỡng tế bào cơ thể người để dùng trong cấy ghép nhằm chữa nhiều loại bệnh, GS Mark Post ở ĐH Maastricht và các đồng nghiệp sử dụng kỹ thuật tương tự để nuôi cơ và mỡ tại phòng thí nghiệm ở Hà Lan để làm thực phẩm.

GS Post và đồng nghiệp lấy tế bào cơ của bò rồi nuôi bằng chất dinh dưỡng và hóa chất thúc đẩy tăng trưởng để giúp tế bào phát triển, sinh sôi. Sau 3 tuần, họ thu được hơn 1 triệu tế bào gốc rồi đặt vào những chiếc đĩa nhỏ để các tế bào kết hợp lại thành các dải cơ nhỏ dài khoảng 1cm và dày vài milimet. Những dải cơ này được viên thành cục nhỏ rồi làm đông lạnh. Khi thu được đủ số lượng cần thiết, những viên thịt nhân tạo được rã đông và ép thành miếng mỏng để sẵn sàng cho việc nấu nướng.

Theo dự kiến ban đầu, người chế biến miếng thịt bò nhân tạo là đầu bếp nổi tiếng tên;Heston Blumental. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi và giáo sư Mark Post trở thành đầu bếp chính. 

Nhân bánh kẹp được chiên trong chảo và nếm bởi hai tình nguyện viên, một người là doanh nhân giấu tên đồng thời cũng là người tài trợ nghiên cứu. Thành phần nguyên liệu gồm một dải thịt bò nhân tạo dày nửa milimet có màu vàng hơi hồng. Giáo sư Post cho biết, gần như không thể phân biệt được mùi vị của nó với thịt lấy từ động vật giết mổ.

Ông Mark Post nói: "Chúng tôi hy vọng thịt bò nhân tạo có thể giải quyết được nhiều vấn đề thực phẩm của thế giới hiện nay". Bánh kẹp thịt của chúng tôi làm từ các tế bào bắp thịt của một con bò, nó có mùi vị giống như thật", ông nói.

Chủ đề khác