VnReview
Hà Nội

Ghê rợn quá trình hút máu của muỗi

Thời gian để một con muỗi hút máu vật chủ chỉ diễn ra trong vài phút, tuy nhiên đó lại là cả một quá trình tấn công hoàn hảo với rất nhiều công đoạn như thăm dò da, tìm kiếm mạch máu…

Một con muỗi đang hút máu trên cơ thể người

Trong một báo cáo về loài muỗi anophen gây bệnh và không gây bệnh hút máu như thế nào, nhà khoa học Valérie Choumet cùng các đồng nghiệp đến từ Viện nghiên cứu Pasteur của Pháp và Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Pháp đã cho người xem thấy chi tiết toàn bộ quá trình đã diễn ra khi loài muỗn thường và loài muỗi gây bệnh tấn công sinh vật sống.

Bằng cách sử dụng loại kính hiển vi được trang bị máy quay siêu nhỏ, các nhà nghiên cứu đã chứng minh loài muỗi truyền bệnh sốt rét tấn công chuột khác hoàn toàn so với cách hút máu của các loài muỗi thông thường. Đầu tiên sinh vật nguy hiểm này dùng vòi hút để tìm kiếm và hút máu.

Chiếc vòi hút hoạt động như một thanh kim loại cứng đủ sức để đâm xuyên qua lớp da thịt của vật chủ. Sau khi vào được bên dưới lớp da, bộ phận này trở nên mềm mại để có thể ngoe nguẩy bên trong đó để tìm mạch máu. Chưa hết, từ bên trong vòi hút này, hàng loạt những vòi khác nhỏ hơn sẽ tách ra để mở rộng vùng tìm kiếm mà con muỗi không cần phải kéo chiếc vòi ra. Sau khi tìm được mạch máu, chiếc vòi sẽ bắt đầu hút máu rất nhanh, nó hút mạnh đến nỗi làm cho mạch máu đó gần như bị kiệt quệ và biến mất khỏi màn hình video, quá trình này diễn ra tầm 4 phút.

Các nhà khoa học Pháp cũng chỉ ra một con chuột đã được miễn dịch bằng kháng thể sẽ trải qua quá trình bị muối cắn khác với chuột chưa được miễn dịch. Khi hút máu của con chuột đã miễn dịch, một tập hợp các kháng thể màu trắng xuất hiện ở đầu của vòi thăm dò của con muỗi, làm tắc nghẽn các mạch máu nhỏ của con chuột. Tuy vậy, điều này không ngăn cản con muỗi đốt sâu hơn và tìm kiếm những mạch máu lớn hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác