VnReview
Hà Nội

Vắc-xin AIDS sẽ được thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm nay

Cuối năm nay, một nhóm các nhà khoa học Brazil tại Đại học Sao Paulo sẽ tiến hành một thử nghiệm lâm sàng, nhằm xác định loại vắc xin AIDS mới được phát triển có thể đem lại cơ hội nào cho những người nhiễm HIV hay không.

Theo trang tin News;Softpedia, các nhà nghiên cứu làm việc trong dự án này giải thích rằng, mục đích của thuốc chủng ngừa HIVBr18 là ngăn HIV phát triển thành AIDS. Các nhà khoa học cho biết, nếu được chứng minh có hiệu quả thì loại vắc-xin này có thể được sử dụng để vô hiệu hóa virus HIV trong giai đoạn đầu của hình thành. Điều này có nghĩa là HIV sẽ không có cơ hội phát triển thành AIDS và cũng không có nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

HIV

Dự kiến, các nhà khoa học Brazil sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên một bầy khỉ nâu (còn gọi là khỉ rezut) vào cuối năm nay. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng, tinh tinh là loài linh trưởng có họ hàng gần nhất với con người, nhưng các nhà nghiên cứu nhận định hệ miễn dịch của loài khỉ rezut có nhiều điểm tương đồng với hệ miễn dịch của con người hơn.

Dự án phát triển vắc-xin HIVBr18 đã bắt đầu được triển khai từ năm 2001. Kể từ đó đến giờ, các nhà khoa học đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể nhưng họ cảnh báo rằng, loại vắc-xin này vẫn cần hoàn thiện và mọi người đừng nên quá chắc chắn về việc sẽ có một cuộc cách mạng hóa trong điều trị HIV-AIDS.

Brazil: Vắc-xin AIDS sẽ được thử nghiệm trên khỉ vào cuối năm nay

Giáo sư Edecio Cunha Neto nhận định ​​về mục đích của thử nghiệm này như sau: "Mục tiêu của chúng tôi là thử nghiệm các phương pháp tiêm chủng khác nhau, nhằm chọn ra phương pháp tối ưu nhất và có thể thử nghiệm nó trên con người".

Các nhà khoa học tại Đại học Sao Paulo tin rằng, trong tương lai không xa họ sẽ có đầy đủ thông tin cần thiết để thử nghiệm vắc-xin HIVBr18 một cách an toàn trên con người.

TQT

Chủ đề khác