VnReview
Hà Nội

Ảo ảnh biến thành công nghệ

Đến mùa thu năm 2013 trên thế giới sẽ bắt đầu bán ra thứ tiện ích độc đáo do một kỹ sư từ Astrakhan (khu vực Volga) sáng chế. Màn hình hiển thị vô ảnh cho phép nhìn thấy "bức tranh" ngay trong không khí và điều khiển được nó: có thể thu nhỏ hoặc phóng to hình ảnh, chuyển trang, bấm "nút".

Hiện nay công ty phát triển-sáng chế "DisplAir" đang có khoảng 700 khách đặt hàng trên toàn thế giới.

Xoa lòng bàn tay và trước mắt hiện ra Quả đất tròn, những con cá kỳ lạ, những ngọn núi phủ tuyết trắng hoặc đám bóng bay trôi nổi trên bầu trời... Cho đến cách đây chưa lâu, những thao tác như vậy chỉ do các nhân vật trong phim khoa học viễn tưởng thực hiện.

Thế nhưng anh Maksim Kamanin, nghiên cứu sinh Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Quốc gia Astrakhan đã quyết định làm cho câu chuyện cổ tích trở thành hiện thực. Nghiên cứu các hiệu ứng quang học tự nhiên, trong đó có cả hiện tượng cầu vồng, anh đã biết biến ảo ảnh thành công nghệ.

Màn hình vô ảnh được tạo ra bởi luồng không khí cộng thêm nước nhỏ giọt li ti. Những con chip cảm biến gắn bên trong các thiết bị và chương trình phần mềm cho phép đọc một cách chính xác và nhanh chóng mỗi hình ảnh liên quan trong không gian, chị Natalia Ikonnikova Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của công ty "DisplAir" hé lộ bí quyết khi đàm đạo với phóng viên Đài "Tiếng nói nước Nga".

"Ở phương Tây người ta đang sử dụng công nghệ FogScreen. Trong công nghệ này khi nảy sinh sự xâm nhập của một đối tượng lạ thì bức tranh lập tức tan vỡ, còn với DisplAir thì nó bắt đầu chảy lướt quanh đối tượng. Nếu dùng tay điều khiển hình ảnh thì nó bao quanh những ngón tay và không bị phá hủy. Màn hình hiển thị nhận biết một nghìn rưỡi lần tiếp xúc cùng một lúc, và phản ứng chưa đầy 0,2 giây".

Thiết bị như vậy có thể được sử dụng trong các trung tâm mua sắm, nhà hàng, sân bay, trưng bày-hội chợ xe hơi, tại tất cả các diễn đàn khác nhau, triển lãm, hội thảo và các cuộc họp báo. Ưu điểm then chốt của DisplAir như một phương tiện quảng cáo là mang lại hiệu quả cao dành cho các doanh nghiệp nhờ cái gọi là "hiệu quả wow", niềm vui sướng bất ngờ và sự ngạc nhiên, vị Giám đốc PR nhấn mạnh.

Nếu đặt trong một nhà hàng hoặc gian thương xá, nó luôn luôn tập hợp xung quanh số lượng lớn người xem, nhiều hơn so với các phương tiện truyền thông quen thuộc nhờ vào sự phấn khích mới lạ thu hút người sử dụng. Những nhà quảng cáo đặt hàng quảng cáo thông qua DisplAir, cũng có khả năng điều khiển từ xa theo dõi số liệu thống kê theo những cú nhấp trên thiết bị. Tương ứng là điều chỉnh tiếp thị đúng. Trong các phương tiện quảng cáo truyền thống thì không thể theo dõi có bao nhiêu người nhìn vào thông tin.

DisplAir sẽ được sản xuất ở Trung Quốc. Giá thành định hướng của nó là 15 000 dollar. Theo nhà sáng chế cho biết, đơn đặt hàng "làm không xuể".

"Về thị trường Trung Quốc-Nhật Bản nói riêng và các nước khu vực châu Á và Thái Bình Dương nói chung, chiếm khoảng 32% thị trường toàn cầu của tín hiệu kỹ thuật số Digital Signage (video quảng cáo trên màn hình). Tất nhiên, Nhật Bản và Trung Quốc là những quốc gia mục tiêu của chúng tôi. Thể hiện sự quan tâm còn có Hoa Kỳ và các nước Tây Âu như Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh".

Hoạt động triển khai bán hàng sẽ bắt đầu trong vài tháng tới. Trong kế hoạch tương lai dự kiến hoàn thiện mô hình - nhập vào những mô-đun hương thơm cho phép truyền tải mùi hương cần thiết. Các lập trình viên Nga cũng đang làm việc trên hình ảnh phẳng. Mục đích là đạt được hiệu ứng 3D trong không khí. Thí dụ, bạn có thể "cầm" lên tay bình gas hoặc là ướm thử vào ngón tay chiếc nhẫn kim cương.

Theo RUVR

Chủ đề khác