VnReview
Hà Nội

Khám phá những bí ẩn của hành tinh màu hồng

NASA vừa phát hiện một hành tinh lạ màu hồng cách trái đất 57 năm ánh sáng và là hành tinh có khối lượng nhỏ nhất từng được phát hiện.

600x300

Hành tinh kỳ lạ này có tên là GJ 504b. Dựa trên dữ liệu chụp từ kính viễn vọng Subaru đặt tại Hawaii thì GJ 504b hiện được bao phủ bởi một màu đỏ sậm. GJ 504b quay xung quanh một ngôi sao khác với quỹ đạo có bán kính gấp gần 9 lần khoảng cách từ sao Mộc đến Mặt Trời.

Theo nhà khoa học Francis Reddy, NASA thì phần lõi của GJ 504b được tạo ra bởi sự va chạm giữa các tiểu hành tinh và sao chổi. Sự va chạm này đã tạo ra những các phần "lõi". Khi phần lõi này đạt đủ khối lượng và lực hấp dẫn thì nó sẽ hút các thiên thạch, các mảnh vụn từ hành tinh khác để hình thành GJ 504b.

600x540

Markus Janson, nghiên cứu sinh tại Đại học Princeton ở New Jersey nhận xét: "Việc khám phá ra hành tinh mới này khiến chúng ta phải đánh giá lại các lý thuyết tạo nên một hành tinh, hoặc kiểm tra lại các giả định cơ bản trong lý thuyết lõi bồi tụ".

600x397

Các nhà thiên văn học cho biết GJ 504b có khối lượng gấp khoảng bốn lần sao Mộc và có nhiệt độ khoảng 237 độ C. Ngôi sao của nó có nhiệt độ bề mặt cao hơn Mặt Trời, và có thể được nhìn thấy trong chòm sao Virgo (Thất Nữ).

Tiến Tùng

Chủ đề khác