VnReview
Hà Nội

Nga tuyên bố tàu ngầm Sindurakshak rất chắc chắn

Xí nghiệp cổ phần "Nhà máy đóng tàu Admiralty", cơ sở từng đóng chiếc tàu ngầm "Sindurakshak" vừa bị chìm tại cảng Mumbai của Ấn Độ tuyên bố rằng các tàu ngầm loại này (thế hệ thứ ba của đề án 877EKM - "Varshavyanka") vẫn là một trong những mẫu tàu ngầm chắc chắn nhất và phi sự cố nhất trên thế giới.

Tàu ngầm diesel-điện "Sindurakshak" của Hải quân Ấn Độ do Nga đóng. Theo hãng tin Nga "Interfax" đưa tin, chiếc tàu ngầm 16 tuổi này từng qua tu bổ tại nhà máy "Zvezdochka" và hồi tháng Giêng 2013 được giao lại cho phía Ấn Độ. Sau đợt sửa chữa tàu ngầm đã trải qua hành trình ngang với cuộc du ngoạn vòng quanh thế giới và chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo.

Tàu ngầm Ấn Độ cháy, nổ dữ dội

Nhưng vào rạng sáng thứ Tư vừa qua, tàu ngầm "Sindurakshak" đã bốc cháy và phát nổ dữ dội khi đậu tại cảng Mumbai. Nguyên nhân dẫn đến các vụ nổ là do vào thời điểm cháy, tàu ngầm được "trang bị đầy đủ" vũ khí, và lửa cháy dẫn đến kích nổ ngư lôi và tên lửa trên tàu.

Tàu ngầm bị chìm xuống độ sâu 15 mét, trên mặt nước chỉ lộ một phần nhỏ nóc tàu. Theo tư liệu của Hải quân Ấn Độ, vào thời điểm xảy ra sự cố trên tàu có "khoảng 18 người" và đến nay, cả 18 người bị mắc kẹt bên trong tàu ngầm đã tử nạn do.

Theo dữ liệu ban đầu của Bộ Quốc phòng, "vụ nổ xảy ra trong một khoang chứa vũ khí" có ngư lôi và tên lửa Club-S.

Chỉ huy Hải quân Ấn Độ là Đô đốc Devendra Kumar Joshi, rồi tiếp đó cả người đứng đầu Bộ Quốc phòng là ông Arakaparambil Anthony đã tới hiện trường.

Để tham gia xác định nguyên nhân vụ nổ với chiếc tàu ngầm do Nga chế tạo, nhóm chuyên viên của Liên hiệp đóng tàu (USC) đã lên đường tới Ấn Độ.

"Nhà máy đóng tàu Admiralty" bắt đầu đóng tàu ngầm vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Những thập niên qua, chưa hề có tai nạn xảy ra với con tàu nào thuộc đề án của "Nhà máy đóng tàu Admiralty", RIA Novossti dẫn lời vị đại diện nhà máy.

Theo Đài tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác