VnReview
Hà Nội

UAV "ép" máy bay có người lái liên tục cải tiến

Hầu như tất cả sự phát triển của ngành hàng không trong thế kỷ đầu tiên của nó đều gắn bó chặt chẽ với kỷ lục tốc độ, tầm xa, độ cao, thời gian bay, sức vận chuyển. Phần lớn các thành tựu tương ứng đã đạt được trong những năm 60-70 của thế kỷ trước, sau đó các kỷ lục giảm rõ rệt, cho dù tuổi thọ máy bay tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, sự tiến bộ trong ngành hàng không không dừng lại ở đó, nhưng diện mạo của nó đã thay đổi ngoạn mục. Cải tiến máy móc thiết bị đang hướng tới áp dụng nền tảng động cơ hiệu quả hơn, giảm trọng lượng cất cánh bằng các vật liệu mới.

Một trong những bước đột phá quan trọng nhất của thập kỷ gần đây là phát triển máy bay không người lái UAV – khi không có sự tham gia của con người thì có thể giảm đáng kể kích thước và trọng lượng máy bay. Tuy nhiên, robot bay không thể là tuyệt đối - sự phát triển chiến tranh điện tử (EW) không cho phép đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối của UAV và các hệ thống khác khi có đụng độ giữa các nước sở hữu lực lượng vũ trang phát triển.

Điều đó buộc ngành hàng không phải liên tục cải tiến máy bay có người lái. Nhờ thiết bị điện tử hiện đại, ngày nay máy bay có người lái đã trở thành máy bay chiến đấu đa năng, có khả năng giải quyết đầy đủ các nhiệm vụ trước đây được thực hiện bởi nhiều loại thiết bị.

Có thể thấy sự phát triển như vậy trong cùng một dòng máy bay như T-10. Bắt đầu từ máy bay chiến đấu Su-27, hầu như không có khả năng tấn công mặt đất, giờ đây nó trở thành Su-30MKI/Su-30SM và Su-35, có khả năng giải quyết ngang nhau vấn đề chiến đấu trên không và tấn công mục tiêu mặt đất. Hơn nữa, mẫu máy bay hiện đại hóa Su-27 do Liên Xô xây dựng đã trở thành Su-27SM cũng có khả năng như vậy.

Tại triển lãm MAKS-2013, có thể chứng kiến sự phát triển của dòng máy bay huyền thoại này, từ khi bắt đầu cho đến ngày nay. Và câu chuyện không dừng lại ở đó: rõ ràng, các máy trên nền tảng T-10 ít nhất sẽ còn phát triển trong hai thập kỷ nữa. Nếu xét đến tuổi thọ của máy bay hiện đại, rất có thể Su-30 và Su-35 vừa ra đời sẽ còn dự kỷ niệm 100 năm chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu T-10, bay lên không trung năm 1977, và thậm chí còn dự kỷ niệm mẫu cải tiến T-10C, đã trở thành cơ sở cho Su-27, được khai trương năm 1981.

Thậm chí ngay bây giờ chúng ta đã có thể ngạc nhiên về sự đa diện của ngành hàng không hiện đại. Đứng dưới cánh máy bay Tu-95, được thiết kế giữa thập kỷ 40-50, chúng ta có thể thấy máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50. Khi bắt đầu thiết kế chiếc Tu-95, đa số người về hưu hiện nay còn chưa đến trường. Khi chiếc T-50 cuối cùng sẽ bị thanh lý, chắc là cháu chắt phần lớn sinh viên ngày nay đã là người trưởng thành.

Theo RUVR

Chủ đề khác