VnReview
Hà Nội

CIA xác nhận có nghiên cứu về người ngoài hành tinh

Sau hàng chục năm và hàng loạt tin đồn, cuối cùng một tài liệu mới được CIA công bố đã xác nhận rằng Vùng 51 (Area 51), căn cứ không quân Mỹ được đồn đại là khu vực nghiên cứu và lưu giữ các bí mật về vật thể bay không xác định (UFO), là hoàn toàn có thật.

460x287

Một bức ảnh hiếm hoi của khu vực 51

Theo báo AnhTelegraph, sự tồn tại của khu vực 51 giờ đây đã được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chính thức công nhận và vị trí chính xác của nó là ở Nevada. Thông tin về khu vực bí mật này được tiết lộ thông qua một tập tài liệu dài 407 trang mới được công bố, trong đó nói về quá trình khám phá, nghiên cứu và phát triển căn cứ tại đây.

Mặc dù tài liệu được công bố bởi CIA cũng tiết lộ rằng thực sự đã có một số vật thể ​​lạ xuất hiện tại căn cứ không quân bí mật này - nhưng tất nhiên tài liệu này không nói rằng Vùng 51 là nơi chính quyền Mỹ nghiên cứu và lưu giữ các bí mật về người ngoài hành tinh như những gì được đồn đoán lâu nay. Thay vào đó, đây là nơi được sử dụng làm căn cứ cho chương trình máy bay do thám U-2. Trước đó, trong Thế chiến thứ 2, Vùng 51 từng là kho đạn cho lực lượng không quân Mỹ và nó cũng có một đường băng cũ để máy bay cất và hạ cánh.

Trước đây, chính phủ Mỹ cung cấp rất ít thông tin về khu vực 51 mà trên thực tế hầu hết thông tin phần lớn được giải mã từ các tài liệu mật chứ cũng không có bất kì công bố nào.

Bản đồ chính thức thường chỉ hiển thị một khu mỏ bị bỏ hoang tại một khu vực rộng lớn bị hạn chế các hoạt động trong không phận.

Một bản đồ chứa trong tài liệu được công bố cho thấy vị trí của khu vực 51 và Groom Lake là một khu vực bằng phẳng của sa mạc Mojave. CIA cũng cung cấp các chi tiết về cách mà khu vực này đã được thành lập như là một phần của khu vực thử nghiệm năng lượng nguyên tử quốc gia của Mỹ.

460x287

Ảnh chụp từ vệ tinh bản đồ khu vực 51 và Groom Lake

Tuy nhiên, các tài liệu không đề cập đến UFO hay các vũ khí bí mật mà nhiều người tin rằng đang được phát triển ở đó.

Jeffrey Richelson, một nghiên cứu sinh tại trung tâm lưu trữ an ninh quốc gia của Đại học George Washington, người đã nhận các tài liệu, cho biết dường như CIA đã ít bí mật về sự tồn tại cũng như các hoạt động trong khu vực 51.

Các tài liệu này được phát hành là để tuân thủ Đạo luật Tự do Thông tin được thông qua năm 2005. Các đề cập đến khu vực 51 đã được chứa trong các tài liệu chi tiết lịch sử của U-2 và chương trình máy bay do thám được viết vào năm 1992 bởi Gregory Pedlow và Donald Welzenbach, những người viết sử tại CIA.

459x600

Vị trí của Khu vực 51

Trong hồ sơ này cũng có ghi rằng đường băng nhìn từ xa thì có vẻ như được lát gạch, thế nhưng khi lại gần nó thì chỉ là được làm bằng đất. Có một giai thoại, chưa biết đúng hay không, rằng nếu như một chiếc U-2 đáp xuống đường băng này thì đất nhão sẽ khiến bánh xe bị lún sâu khiến toàn bộ phi hành đoàn, bao gồm những người chủ chốt trong dự án U-2, thiệt mạng.

Nhưng tại sao khu vực này lại được gọi là Vùng 51? Thực chất đây chỉ là tên gọi trong khi quy hoạch một vùng thử nghiệm lớn hơn (Nevada Test Site, bao phủ cả sa mạc Nevada). Sau khi tổng thống Eisenhower chấp thuận sử dụng Vùng 51 để làm nơi thử nghiệm U-2, cái tên "Paradise Ranch", tạm dịch là "Trang trại Thiên đường", cũng đã được chọn nhưng người ta không sử dụng nhiều rồi chìm dần vào quên lãng.

Tiến Tùng

Chủ đề khác