VnReview
Hà Nội

Scotland: Điều trị nha khoa, 3.000 người gặp rủi ro nhiễm HIV

Hơn 3.000 người có thể đã bị phơi nhiễm với HIV sau khi được một được một nha sĩ tại Scotland điều trị.

Phơi nhiễm HIV là thuật ngữ dùng để chỉ sự tiếp xúc niêm mạc hay da không nguyên vẹn với các nguy cơ lây nhiễm HIV.

Theo báo Anh Daily Mail, vị nha sĩ nói trên từng làm việc tại trung tâm Phẫu thuật Nha khoa Kelburne tại Paisley, Renfrewshire (Scotland) được cho là đã bị nhiễm HIV. Khoảng 3.000 bệnh nhân đăng ký phẫu thuật đã được nha sĩ này điều trị trong khoảng thời gian từ tháng 1/2004 đến tháng 3/2013.

Các cán bộ y tế đang liên lạc với các bệnh nhân này để cảnh báo họ về nguy cơ mắc HIV và đề nghị làm xét nghiệm HIV. Sở y tế Greater Glasgow và Clyde đã liên lạc với đại đa số các bệnh nhân qua thư. Tuy nhiên, sở vẫn chưa thể liên lạc được với 480 bệnh nhân.

Điều trị nha khoa, 3000 người có nguy cơ nhiễm HIV

Được biết, sau khi rời trung tâm Phẫu thuật Nha khoa Kelburne, vị nha sĩ nói trên đã chuyển đến làm việc tại trung tâm Cấp cứu Nha khoa Sunday tại Bệnh viện Nithbank, Dumfries từ giữa tháng 4/2004 đến năm 2007. Tại đây, nha sĩ này đã điều trị cho 247 bệnh nhân. Sở y tế Dumfries và Galloway đã xác định danh tính và gửi thư cho các bệnh nhân nó trên. Tuy nhiên, 14 người trong số đó không còn cư trú trong khu vực nên không thể liên lạc được.

Điều trị nha khoa, 3000 người có nguy cơ nhiễm HIV

Một đường dây trợ giúp bí mật cũng đã được thiết lập để tư vấn cho những bệnh nhân có thể được điều trị bởi nha sĩ nói trên.

Tiến sĩ Syed Ahmed, thuộc Sở y tế Dumfries và Galloway, cho biết: "Rất hiếm HIV được truyền từ một nhân viên y tế đến bệnh nhân bởi vì tất cả các thao tác đều tuân thủ chặt chẽ những biện pháp kiểm soát lây nhiễm. Những biện pháp này được thiết kế để ngăn ngừa nhiễm trùng như nhiễm HIV được thông qua tiếp xúc giữa người và người. Sau khi điều tra trường hợp này, chúng tôi tin tưởng rằng nha sĩ nói trên đều đã tuân thủ tất cả các biện pháp phòng chống thích hợp. Do đó chúng tôi cho rằng rủi ro là rất thấp. Nhưng chúng tôi không thể đảm bảo rằng không có rủi ro, vì vậy chúng tôi đã thiết lập một đường dây trợ giúp miễn phí để bệnh nhân có thể đặt câu hỏi và sau đó quyết định xem có cần thực hiện xét nghiệm HIV hay không. Nếu bất cứ ai đã được điều trị tại Trung tâm Phẫu thuật Nha Khoa Kelburne và không nhận được thư cảnh báo, chúng tôi sẽ yêu cầu họ gọi đến số điện này. Có thể chúng tôi sẽ kiểm tra tên của họ trong danh sách các cá nhân không thể liên lạc".

Điều trị nha khoa, 3000 người có nguy cơ nhiễm HIV

Tiến sĩ Derek Cox, Giám đốc mảng Y tế công cộng tại Sở Y tế Dumfries và Galloway, cho biết: "Chúng tôi đã xác định 247 bệnh nhân được điều trị bởi nha sĩ này. Trong số đó, chúng tôi không thể tìm ra địa chỉ của 14 người, bởi vì họ không còn sống tại Dumfries và Galloway. Nếu bạn đã từng điều trị tại trung tâm Cấp cứu Nha khoa Sunday trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4/2004 đến tháng 4/2007 và chưa nhận được thư cảnh báo thì có thể người điều trị cho bạn không phải là nha sĩ nói trên. Tuy nhiên, để chắc chắn, xin vui lòng liên hệ với đường dây trợ giúp".

Điều trị nha khoa, 3000 người có nguy cơ nhiễm HIV

Trong 25 năm qua, đã có 30 nhân viên chăm sóc sức khỏe bị nhiễm HIV dẫn đến những trường hợp tương tự. Khoảng 10.000 người đã được xét nghiệm và kết quả là không ai bị nhiễm HIV do điều trị y tế hoặc nha khoa.

QS

(Theo Daily Mail)

Chủ đề khác