VnReview
Hà Nội

Rò rỉ nước nhiễm xạ ở Fukushima nguy hiểm ngang thảm họa Chernobyl

Cơ quan hạt nhân Nhật Bản đã tăng đáng kể tình trạng cảnh báo ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau khi một ngày trước đó tuyên bố rằng nước nhiễm xạ rò rỉ chỉ ở mức "bất thường".

Theo báo Anh Guardian, Nhật Bản đã ban bố cảnh báo trầm trọng nhất về tình trạng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi kể từ khi nhà máy bị hư hại do thảm họa kép động đất, sóng thần ở Đông Nhật Bản cách đây gần hai năm rưỡi.

Cảnh báo mới được ban bố vào hôm thứ Tư giờ địa phương. Cảnh báo này đến chỉ sau một ngày cơ quan quản lý hạt nhân nước này thừa nhận mức độ cảnh báo ở mức thấp hơn rất nhiều, khi Tepco, công ty vận hành nhà máy cho biết có khoảng 300 tấn nước nhiễm xạ rất cao đã rò rỉ khỏi một chiếc bể chứa cao 11m, chứa được 1000 tấn nước nhiễm xạ. Vụ rò rỉ được phát hiện hôm 19/8.

Cơ quan quản lý Hạt nhân Nhật bản (NRA) hiện cho biết họ tăng đáng kể mức độ nghiêm trọng của sự cố từ 1 đến 3 lên mức độ 8 theo quy định của Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA. Theo IAEA, mỗi một độ tăng lên thực chất là tăng gấp 10 lần về mức độ nghiêm trọng của phóng xạ.;

Hôm thứ Ba, NRA còn phân loại rò rỉ này chỉ ở mức "bất thường" theo tiêu chuẩn của IAEA nhưng nay đã xem đó là một "sự cố nghiêm trọng".

Vụ rò rỉ lần này là sự cố nguy hiểm nhất ở nhà máy điện Fukushima kể từ thảm họa năm 2011 – khi đó mức cảnh báo tối đa là 7 – và hiện đặt nó ngang hàng với thảm họa Chernobyl 25 năm trước đây.

Tepco đang sử dụng một khối lượng nước khổng lồ để hạ nhiệt các thanh nhiên liệu tan chảy đang nằm sâu trong các lò phản ứng bị hư hại. Tuy nhiên, hãng đã thất bại trong việc ngăn ngừa nước nhiễm xạ rò rỉ vào trong lòng đất và biển. Nước nhiễm xạ được lưu trữ trong khoảng 1.000 bể được xây cách bờ biển khoảng   450m.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gần đây ám chỉ rằng ông đã mất hết lòng tin về khả năng của Tepco đương đầu với cuộc khủng hoảng nước nhiễm xạ. Vị thủ tướng Nhật ủng hộ năng lượng hạt nhân này nói chính phủ sẽ can thiệp để giúp ngăn chặn nước nhiễm xạ rò rỉ và bắt đầu một quá trình ngừng hoạt động nha nhà máy rất dài và tốn kém.

Những vụ rò rỉ nước nhiễm xạ mới đã khiến dư luận Nhật thêm bức xúc về việc xử lý nước nhiễm độc của Tepco và khiến các nước khác quan ngại.

Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines cho biết họ sẽ hủy bốn chuyến bay thương mại giữa Seoul và Fukushima vào tháng Mười để khỏi lo lắng về rò rỉ nước nhiễm xạ.

Thanh Xuân

Chủ đề khác