VnReview
Hà Nội

Phát hiện virus cúm gia cầm mới nguy hiểm hơn H7N9

Trong khi Trung Quốc Đại lục đang vất vả đối phó với dịch cúm gia cầm H7N9 ở người, các nhà khoa học Hồng Kông (Trung Quốc) lại vừa phát hiện một loại virus cúm gia cầm mới được cho là còn nguy hiểm hơn chủng virus đang hoành hành kể trên.

Phát hiện này, được công bố trên tạp chí "Tự nhiên" của Anh ra ngày 21/8, làm dấy lên quan ngại về khả năng bùng phát dịch cúm gia cầm nguy hiểm hơn đối với con người.

Trong quá trình nghiên cứu virus H7N9, họ đã phát hiện ra một loại virus cúm gia cầm khác thuộc chủng H7 trong những con gà ở miền Đông Trung Quốc. Loại virus mới được đặt tên là H7N7. Trong số các mẫu bệnh phẩm của 150 con gà được kiểm tra, các chuyên gia phát hiện 36 con mang virus H7N7 và nhiều con trong số này mang cả virus H7N7 lẫn vi rút H7N9.

Khi cấy virus mới phát hiện H7N7 vào những con chồn sương, một loài động vật có những đặc điểm tương đối giống con người, những con chồn sương này đã mắc chứng viêm phổi nặng. Dựa trên thí nghiệm ở động vật, các chuyên gia khẳng định virus H7N7 có thể gây lây nhiễm nghiêm trọng hơn so với virút H7N9.

Nếu để virus H7N7 tiếp tục lây lan ở gà, chắc chắn sẽ dẫn đến việc lây nhiễm sang con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận 135 ca nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc, trong đó 45 trường hợp đã tử vong.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Chủ đề khác