VnReview
Hà Nội

Ai đóng tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam?

Một kỹ sư từng học tập chuyên ngành chế tạo máy tại Cộng hòa Dân chủ Đức, rồi làm chủ một công ty cơ khí có tiếng ở tỉnh Thái Bình, bằng đam mê nghề nghiệp, sự sáng tạo và quyết tâm chinh phục đỉnh cao khoa học, kỹ thuật – Ông đang chuẩn bị xuất xưởng một chiếc tàu ngầm mini.

Sản xuất một chiếc tàu ngầm mini - chuyện nghe có vẻ khó tin, nhưng khi được đối diện với chủ nhân, những thắc mắc, nghi ngại thường thấy của người ngoài cuộc chợt tan biến - ông là Nguyễn Quốc Hòa (56 tuổi), Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, cụm công nghiệp Phong Phú, TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình).

Ông Hòa bên tác phẩm tàu ngầm mini của mình.

Ông Hòa bên tác phẩm tàu ngầm mini của mình.

Ông Hòa kể tóm tắt, năm 1976 đến 1980 học chuyên ngành chế tạo máy ở nước Cộng hòa Dân chủ Đức, rồi về nước làm thuê cho một xưởng sản xuất cơ khí chính xác phục vụ ngành điện, ngành nhựa.

Năm 1992, ông thành lập Công ty giấy Thái Bình chuyên làm giấy, làm nhựa, đến năm 2000 chuyển thành Công ty cơ khí Quốc Hòa để quay lại với ngành nghề chính mà ông đã từng học ở nước ngoài và cũng là niềm đam mê mà bấy lâu ông ấp ủ.

Luôn luôn tìm tòi, đột phá trong tư duy, trong cách nghĩ, cách làm… Đến năm 2006 ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen Giải thưởng sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam ứng dụng vào sản xuất và đời sống với sản phẩm máy in công nghệ Fleso đầu tiên tại Việt Nam để in giấy vở học sinh, in nhãn, mác các loại bao bì cần số lượng lớn nhưng có giá thành rẻ.

Về ý tưởng đóng tàu ngầm mini, ông bộc bạch: "Đất nước mình có bờ biển dài hơn ba nghìn km, để bảo vệ chủ quyền biển đảo, đánh bắt hải sản, thăm dò đáy biển thì tiện lợi nhất là sử dụng tàu ngầm. Đất nước còn nghèo nên giải pháp căn cơ và khả thi là phải tự làm và tự chế tạo".

Năm 2012, ông dành trọn cả năm "lang thang" trên mạng, tìm đến tất cả các trang kỹ thuật đề cập đến tàu ngầm để tra cứu, tham khảo vì trong thực tế kiến thức về tàu ngầm không ai chia sẻ, phải tự tìm hiểu.

Thời gian này, việc tính toán thông số kỹ thuật rất phức tạp vì bản thân không hiểu về công nghệ đóng tàu, vì thế ông Hòa tiếp tục đi sâu nghiên cứu, cập nhật thông tin về lĩnh vực này, đồng thời dung nạp thêm kiến thức luật hàng hải, về biển, về dòng chảy, thủy triều…

Giúp sức cùng "mày mò", tính toán hoàn chỉnh thiết kế tổng thể con tàu cho ông là năm kỹ sư chuyên ngành điện tử và chế tạo máy của Đại học Bách khoa Hà Nội và hiện đang làm việc tại Công ty.

Từ đầu năm nay, ông và cộng sự bắt tay vào việc đóng tàu ngầm mini, hiện toàn bộ thân tàu đã hoàn thành với chiều dài 8,8m, cao 3m, chiều rộng nơi phình to nhất là 2,8m. Vỏ tàu là loại thép đặc biệt nhập khẩu nước ngoài có độ dày 15mm.

Theo thiết kế, lượng choán nước khi lặn là 12 tấn, khi nổi là chín tấn, lặn sâu tối đa 50m và tốc độ 20 hải lý/giờ. Thời gian lặn liên tục nếu chạy điện được một giờ, nếu chạy theo công nghệ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) thì được 15 giờ.

Trong quá trình đóng tàu, nhiều khó khăn được đặt ra tưởng chừng không vượt qua, trong đó có công đoạn làm mũi tàu hình quả trứng.

Theo ông Hòa, ở Việt Nam chưa có một công ty nào có khả năng lốc, cuộn được mũi tàu theo dạng này. Ông và cộng sự lại miệt mài nghiên cứu để giải bài toán hóc búa, cuối cùng đã thực hiện thành công. Tính ra, cả con tàu chỉ uốn, hàn bằng công nghệ MIC CO2 trong một tháng, nhưng riêng mũi tàu các kỹ sư loay hoay hơn hai tháng mới xong.

Những ngày này, các kỹ sư của Công ty cơ khí Quốc Hòa đang chuẩn bị lắp đặt thiết bị cho con tàu. Các thiết bị như bảng điều khiển, hệ thống điện, các loại trục, hệ thống tuần hoàn khí… Công ty tự sản xuất, còn lại phải nhập máy nổ, các hệ thống điện tử, camera, hệ thống định vị vệ tinh, kính tiềm vọng, ra-đa ngầm.

Trong buổi trò chuyện, để chúng tôi dễ hình dung ra thiết kế của con tàu, ông Hòa nói ngắn gọn: "Con tàu mini này có bốn bộ phận chính là hệ thống động lực, hệ thống điện, hệ thống dẫn đường và hệ thống bảo đảm sự sống".

Ông Hòa phân tích, các tàu ngầm hiện nay trên thế giới khi lặn thông thường phải sử dụng pin hoặc ắc-quy, nhưng đối với tàu ngầm mini này ông Hòa sử dụng công nghệ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) vì bản thân tàu nhỏ, nếu mang lượng ắc-quy lớn sẽ rất nặng, không lặn được lâu.

Điểm đáng chú ý là khi lặn tàu ngầm mini được trang bị hệ thống tái tạo ôxy và khử các-bon, hệ thống khử hơi nước để bảo đảm sự sống cho người trong tàu cũng như bảo vệ an toàn các thiết bị điện tử không bị ẩm, dẫn đến dễ hư hỏng.

Theo kế hoạch đề ra, việc lắp đặt thiết bị cho con tàu sẽ hoàn thành trong tháng 10 năm nay. Hiện tại, trong khuôn viên Công ty, ông Hòa đang cho xây dựng bể nước kích thước rộng 4m, dài 10m và cao 5m để đưa tàu ngầm mini vào kiểm tra hệ thống không khí, nổi-lặn, thẩm thấu của nước…

Khi bảo đảm các thông số kỹ thuật theo thiết kế sẽ đưa tàu ra cảng biển Diêm Điền, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) để thử nghiệm.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình đã tới làm việc, thu thập thông tin, tìm hiểu quy trình công nghệ cũng như sẽ tiếp tục theo dõi việc thử nghiệm tàu ngầm mini của ông Nguyễn Quốc Hòa.

Trao đổi với chúng tôi, ông khẳng định: "Con tàu đầu tiên này chỉ mang tính thử nghiệm, chưa mang tính sử dụng. Nếu thành công, phiên bản thứ hai sẽ mang tính chất thương mại nhằm phục vụ đánh bắt hải sản, du lịch và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương".

Theo Nhân Dân

Chủ đề khác