VnReview
Hà Nội

Robot đầu bếp thay thế hoàn toàn con người: viễn cảnh không xa

Người cùng nấu bếp với bạn là một chú robot, tủ lạnh của bạn có thể trò chuyện với bạn, và chiếc đĩa của bạn cũng là chuyên gia dinh dưỡng của bạn. Nếu thích, bạn có thể thi thố nấu ăn với một đầu bếp nổi tiếng được dựng hình 3D nổi...

1

Bạn thích một cuộc thi trong phòng bếp? Bạn sẽ sớm được thử tài với (hình ảnh nổi 3D của) các đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới nhờ Global Chef – một thiết bị phòng bếp hiện đang được phát triển ý tưởng.

Có lẽ bạn đã từng gặp cảnh tượng trên trong một bộ phim hoạt hình khoa học viễn tưởng của thập niên 1960, song nhà bếp của bạn trong những thập niên tới có lẽ sẽ không khác mấy với tưởng tượng của những nhà làm phim 50 năm về trước.

Trong thời gian gần đây, lĩnh vực nấu ăn hi-tech đang chứng kiến nhiều bước tiến vượt bậc. Đội Blueprint của CNN đã có dịp gặp gỡ với một nhóm sinh viên tại Ba Lan – những người vừa lập trình lại một chú robot chuyên được sử dụng để chế tạo xe hơi thành một đầu bếp máy.

3

KUKA, sản phẩm robot có khả năng nướng bánh qui "3D" theo bất kì hình dạng nào mà bạn muốn.

"Dự án của chúng tôi là ‘Hãy nấu tương lai' và chúng tôi cố nấu nướng bằng robot – chúng tôi có một con robot vốn được chế tạo để sử dụng trong các nhà máy ô tô, chúng tôi cố gắng coi nó như con người và đem nó vào trong bếp" – Barbara Dzaman, một trong những sinh viên của Đại học Poznan (Ba Lan) tham gia vào dự án tham vọng nói trên, cho biết.

KUKA là một phần của dự án "Hãy nấu tương lai" – một dự án có mục tiêu thay thế đầu bếp bằng người máy và tùy biến thức ăn theo yêu cầu của từng cá nhân.

Dorota Kabala, một nhà thiết kế công nghiệp, đồng sự của nhóm sinh viên trên, cho biết dự án này nhắm tới một tương lai khi những món ăn của con người tạo ra chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của chính chúng ta. "Vấn đề mà chúng tôi đang cố giải quyết trong dự án này là sự nhân-cách-hóa của quá trình sản xuất... Hện tại, chúng tôi thấy rằng mọi người cần sản phẩm được nhân cách hóa, được tùy biến nhiều hơn so với trước đây – điều này là hoàn toàn có thể."

Marek Cecula, một nhà thiết kế nổi tiếng người Ba Lan, một nghệ nhân làm gốm đồng thời cũng là một giáo sư tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Anh, London, cho biết ông cảm thấy "kinh ngạc" về chú robot đầu bếp của các sinh viên Ba Lan, song cũng cho biết thêm: "Chúng ta không thể biết được điều này sẽ đi đến đâu... Chúng ta sẽ làm thế nào để gắn bó với các vật thể hoàn toàn được làm ra bởi máy móc? Các vật thể này sẽ có vai trò như thế nào tới cảm xúc của chúng ta? Đâu là mối quan hệ giữa người và vật khi vật hoàn toàn được làm bởi máy móc?"

Sự có mặt của các chú robot trong ngôi nhà của chúng ta không còn là một điều mới mẻ: phần lớn mọi người đều sống với các thiết bị điện tử có các linh kiện robot, ví dụ như lò nướng có khả năng tự làm sạch, lò vi sóng một-lần-chạm có khả năng tự thích ứng với loại thức ăn được đưa vào trong, và cả những chiếc tủ lạnh có khả năng quét tìm ngày hết hạn của thực phẩm.

4

Một chú robot đang bận nấu mỳ ống tại "nhà hàng robot" đầu tiên trên thế giới tại Harbin, đông bắc Trung Quốc. 20 chú robot sẽ đảm đương tất cả các nhiệm vụ tại nhà hàng, từ việc chào mời khách tới việc hầu bàn và nấu ăn.

Trào lưu mang robot vào thực hiện các nhiệm vụ không phức tạp tại các nhà hàng đã dẫn đến các phát minh như robot thái mì và bồi bàn robot, song phần lớn các "phát minh" này đều khá ngớ ngẩn chứ không phải là những giải pháp công nghệ thực sự.

5

Một đầu bếp robot được phát triển bởi Yaskawa Electric có các cánh tay bằng dĩa và có thể chuẩn bị, nấu và gói ghém "okonomiyaki", một món bánh truyền thống của Nhật Bản.

Thomas Joansson, giám đốc thiết kế tại Electrolux cho biết ông tin tưởng rằng robot sẽ có chỗ đứng trong phòng bếp của con người: "Tôi nghĩ robot có thể đảm đương được một vài công việc khó hoặc quá nhàm chán... Tôi nghĩ nhờ chúng bạn có thể bớt thời gian làm những việc nhàm chán và thay vào đó làm những điều thực sự thú vị."

Bên cạnh ngành robot học, Electrolux cũng đang nghiên cứu các sáng tạo kì lạ trong ngành thiết kế nhà bếp, thông qua cuộc thi Phòng Thiết kế (Design Lab) được tổ chức hàng năm. Công ty gần đây đã lựa chọn ra các ứng viên lọt vào vòng bán kết của cuộc thi Design Lab 2013, bao gồm một máy in 3D thực phẩm và một loại cân đặc biệt cho biết giá trị dinh dưỡng, các độc tố tiềm tàng và mức độ tươi của thực phẩm.

6

Atomium là một robot có khả năng in 3D thực phẩm. Người dùng vẽ ra sản phẩm họ muốn ăn, Atomium quét bản vẽ và in ra thành phần chi tiết. Atomium hiện mới chỉ là một ý tưởng chưa được hiện thực hóa.

7

Nutrima cho biết bạn đang thực sự mang cái gì vào trong cơ thể mình – thiết bị này có khả năng đo giá trị dinh dưỡng, các độc tố tiềm tàng và mức độ tươi của thực phẩm.

Ông Johansson cho biết các vấn đề được các sinh viên tìm hướng giải quyết trong cuộc thi là hết sức thú vị: "Nhiều sinh viên đang tìm cách giải quyết các vấn đề như điều kiện sống, robot học, khả năng tái tạo về mặt sinh học, thời trang công nghệ, lọc khí, đồng thời sử dụng smartphone và tablet làm điều khiển từ xa.

Và rồi cũng có những vấn đề về phân tích thực phẩm – đặc biệt quan trọng sau những vụ scandal thịt ngựa gần đây. Mọi người không còn quan tâm đến nhãn hiệu chảo rán mà họ sử dụng – thay vào đó, họ quan tâm đến cái gì đang ở trong chảo. Biết được mình đang ăn cái gì là cực kỳ quan trọng".

8

ARMAR là người phụ bếp tuyệt vời nhất mà bạn sẽ được gặp. Chú robot này sẽ mang thực phẩm từ tủ lạnh ra cho bạn, và sau bữa ăn ARMAR sẽ tự đưa bát đũa vào máy rửa bát rồi dọn dẹp phòng ăn. Nhưng, ARMAR chỉ là một trong số rất nhiều robot làm bếp mà thôi.

Với những thành tựu mới trong tất cả các lĩnh vực của ngành thiết kế gia dụng, chắc chắn phòng bếp của tương lai sẽ khác hẳn với ngày nay. Ngạn ngữ phương Tây có câu "bếp là trái tim của gia đình", song càng ngày "trái tim" này càng giống máy trợ tim hơn.

Việt Dũng

Theo CNN

http://edition.cnn.com/2013/08/30/tech/innovation/meet-the-robot-chef-prints-cookies/index.html

Chủ đề khác