VnReview
Hà Nội

Syria "có 1.000 tấn vũ khí hoá học"

Theo một tài liệu tình báo bị rò rỉ của Pháp, Syria đang có đến 1.000 tấn vũ khí hoá học có thể sát hại hàng triệu người, bao gồm các chất gây độc cho thần kinh như khí độc Sarin và chất độc VX.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad mạnh mẽ phủ nhận bất cứ cáo buộc nào nói rằng Syria sử dụng vũ khí hoá học.

Tài liệu trên được công bố trên báo Le Journal Du Dimanche của Pháp và đã được một quan chức chính phủ Pháp xác nhận. Bài báo còn cho biết thêm các chất độc này có thể được phát ra thông qua tên lửa tầm xa, bom oanh kích trên không hoặc pháo binh tầm ngắn.

Thông tin trên xuất hiện đúng lúc Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond đã để ngỏ cửa cho một cuộc biểu quyết thứ hai về sự can thiệp quân sự của Anh tại Syria. Tuy nhiên, ông Philip Hammond cho rằng với tình thế hiện nay mọi thứ sẽ "thay đổi mạnh mẽ".

Tuần qua, các dân biểu Anh đã bỏ phiếu chống lại mọi hành động quân sự nào của Anh vào tình hình Syria.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng "Nghị viện đã cho ý kiến và đó là lý do tại sao chính phủ tuyệt đối không có kế hoạch đi ngược lại với nghị viện"

Ông Cameron đang gặp áp lực phải kêu gọi một cuộc biểu quyết thứ hai sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ có bằng chứng về khí độc sarin được sử dụng trong quân đội của ông Assad.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault nói rằng ông "nhất định sẽ chống lại việc sử dụng vũ khí hoá học của chính quyền Bashar al-Assad, và sẽ ngăn chn lặp lại điều này".

Tuy nhiên, bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hoá học của chính quyền Bashar al-Assad lại "hoàn toàn không thuyết phục" đối với lãnh đạo Matxcơva, theo Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

"Chưa có gì cụ thể ở đây, không hề có toạ độ địa lý, không có tên, không có bằng chứng cho thấy các thử nghiệm đã được các chuyên gia thực hiện", Bộ trưởng ngoại giao Nga nói.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad mạnh mẽ phủ nhận bất cứ cáo buộc nào nói rằng Syria sử dụng vũ khí hoá học

Trong khi đó, ông Assad đã khuyến cáo các cuộc tấn công đó vào đất nước Syria. "Bất kỳ ai góp phần gia tăng tài chính và quân sự của quân khủng bố đều là kẻ thù của người dân Syria", ông nói.

Ngày hôm qua (2/9), cao uỷ Liên Hợp Quốc về dân tị nạn đã đánh dấu cột mốc 2 triệu người dân Syria đã phải trốn chạy khỏi đất nước đầy đau thương vì chiến tranh này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác