VnReview
Hà Nội

Tiêm kích cơ tương lai: UAV được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo

Nga đã bắt tay vào phát triển loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ sáu độc đáo. Có lẽ chiếc máy bay mới sẽ là loại không người lái (UAV), và chúng sẽ được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.

Hiện nay ở Nga đang hoàn tất giai đoạn thử nghiệm máy bay tiêm kích thế hệ năm T-50. Nhờ sử dụng các vật liệu composite, thiết kế khí động học của máy bay đạt mức độ bị phát hiện rất thấp. Vậy thế hệ máy bay kế tiếp cần phải có tính năng vượt trội như thế nào. Chuyên gia trong lĩnh vực máy bay không người lái, anh Denis Fedutinov cho biết:

"Các chuyên gia đều nhất trí rằng chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu sẽ là loại máy bay không người lái. Cần phải chủ động đi trước và không chờ đợi đến khi hoàn thành phát triển máy bay thế hệ năm. Ở một số quốc gia, các hoạt động tương tự đang được thực hiện. Một vài công ty ở Mỹ cũng đang tiến hành những việc này. Đặc biệt, hãng "Boeing" với dự án "Phantom Ray" và hãng "Northrop Gruman" với dự án X-47B. Mùa hè năm nay, hãng "Northrop Gruman" lần đầu tiên chứng tỏ khả năng cất cánh và hạ cánh của máy bay UAV loại tương tự trên boong của một tàu sân bay".

Theo ý kiến của các chuyên gia, tồn tại một số phương án khác nhau cho việc phát triển máy bay tiêm kích mới nhất thế hệ thứ sáu. Có thể đó là công việc bắt đầu từ số không, hoặc có sử dụng các phát triển khoa học và công nghệ đang được ứng dụng cho T-50. Ít nhất là sẽ có khả năng một số bộ phận sẽ được sử dụng chung với các tiêm kích cơ thế hệ năm.

Hiện nay UAV ngày càng được sử dụng nhiều và phổ biến hơn trên thế giới và đã được thử nghiệm trong nhiều cuộc xung đột vũ trang. Nhưng theo quy luật, các máy bay này thường được sử dụng để trinh sát và giám sát chiến trường. Mặc dù đã xuất hiện cả những máy bay tấn công có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu mà không cần phi công. Tuy nhiên trong trường hợp máy bay tiêm kích không người lái, để giải quyết bài toán này đòi hỏi thời gian đáng kể hơn, tổng biên tập của tạp chí "Vzlet" Andrey Fomin nhận xét:

"Một chuyện là thả bom đánh trúng mục tiêu trên mặt đất, chuyện khác là trong tình huống thay đổi nhanh chóng trên không cần phải ra quyết định mà không có sự tham gia của phi công. Mặc dù trên các máy bay tiêm kích thế hệ năm hiện nay đã khá phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo. Nó không chỉ cung cấp cho phi công những lời khuyên mà còn có thể đưa ra quyết định thay đổi chế độ bay và sử dụng vũ khí. Nhưng phi công vẫn có mặt trên máy bay. Và sẽ còn hiện diện trên máy bay tiêm kích trong nhiều thập kỷ nữa".

Có lẽ là trong thập kỷ tiếp theo máy bay tiêm kích thế hệ thứ sáu sẽ được chế tạo. Về lý thuyết, máy bay phải được kết hợp đầy đủ những tính năng tốt nhất của máy bay tiêm kích thế hệ năm và của các máy bay cường kích không người lái tân tiến nhất.

Theo RUVR

Chủ đề khác