VnReview
Hà Nội

Ra mắt tàu 2 thân cao tốc đầu tiên đóng tại Việt Nam

Ngày 12/9 tại tỉnh Tiền Giang, Công ty Greenlines DP đã chạy thử nghiệm tàu hai thân cao tốc GreenCat trên sông Cái Bè. Đây là tàu hai thân cao tốc thế hệ mới đầu tiên do các kỹ sư và công nhân Việt Nam thiết kế và thi công.

Tàu hai thân cao tốc GreenCat có 42 chỗ, vỏ tàu làm bằng sợi Kevlar (vật liệu làm áo chống đạn) và Composite epoxide, nên khi gặp bất cứ sự cố nào tàu vẫn nổi. Tàu có độ an toàn cao hơn với 12 khoang riêng biệt, khi nước vào một khoang không thể tràn sang các khoang khác. Tàu có thể đi vào vùng nước cạn, vận hành tốt trong điều kiện gió cấp 7.

Tiến sỹ Lê Huy Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Greenlines DP cho biết sau 3 năm thiết kế và 15 tháng thi công, tàu hai thân cao tốc GreenCat ứng dụng những tiến bộ mới nhất của ngành hàng hải thế giới. Đây là tàu hai thân không đối xứng giúp tăng tốc độ tối đa, không tạo sóng trên mặt nước, không làm ảnh hưởng đến tàu bè đi xung quanh. Lúc ra biển khi có sóng, tàu sẽ chạy êm hơn các loại tàu thế hệ xưa.;

Tàu sử dụng máy của hãng MTU của Đức, loại máy tốt nhất và đắt nhất trong ngành hàng hải, cho vận tốc đạt tới 40 hải lý/giờ, nghĩa là quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Vũng Tàu chỉ chạy trong 1 giờ, nhanh hơn 30 phút so với các tàu hiện nay. 

Khác với các tàu thế hệ cũ, tàu GreenCat có hệ thống điều khiển hoàn toàn bằng điện tử. Tiện nghi bên trong tàu tốt hơn, rộng rãi hơn, được trang bị máy lạnh.

Theo ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP, giá thành sản xuất tàu hai thân cao tốc GreenCat rẻ chỉ bằng 1/3 so với tàu hai thân nhập từ nước ngoài. 

Đến cuối năm nay, Greenlines DP sẽ cho ra đời 6 tàu hai thân từ 60 đến 120 chỗ ngồi để đưa vào chở khách tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu và Hà Tiên-Phú Quốc./.

Theo Vietnamplus

Chủ đề khác