VnReview
Hà Nội

Ig Nobel là gì?

Ig Nobel là giải phản khoa học dành trao cho những thành tựu đáng ngờ nhất trong các lĩnh vực khoa học, "mà thoạt tiên gây cười, rồi sau đó buộc người ta suy nghĩ".

Ig Nobel cho phát hiện 'Bò nằm lâu sẽ đứng lên'

Ig Nobel cho phát hiện 'Bò nằm lâu sẽ đứng lên'

Cái tên Ig là viết tắt của từ ignoble (tạm dịch là "không danh giá). Giải Ig Nobel là giải bắt chước giải Nobel của người Mỹ được trao hằng năm vào đầu tháng Mười cho 10 thành tựu bất thường hoặc tầm thường trong nghiên cứu khoa học.

Giải này do tạp chí khoa học hài hước Annals of Improbable Research (AIR) tổ chức. Chúng được một nhóm, bao gồm các nhà khoa học đã giành giải Nobel trao tặng tại một buổi lễ tổ chức ở nhà hát Sander ở Đại học Harvard.

Lễ trao giải Ig Nobel lầ thứ 23 vừa diễn ra hôm qua, ngày 12/9.

Nhân vật được chọn trao Ig Nobel Hòa bình năm 2013 là Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko. Như giải thích của Ban tổ chức, ông Lukashenk được "vinh danh" vì đã ra lệnh cấm vỗ tay, sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Chính phủ hồi năm 2011, trong đó những người tham gia im lặng đứng vỗ tay để tỏ thái độ. Những nhà tổ chức giải Ig Nobel đặc biệt lưu ý trường hợp khi Tòa án Minsk đã phạt người vi phạm lệnh cấm này dù ông ta chỉ có một tay.

Đọc thêm các giải Ig Nobel lần thứ 23 tại đây.

Thanh Xuân

Chủ đề khác