VnReview
Hà Nội

Chỉ có tay "người sống" mới mở khóa được iPhone 5S

Sau khi Apple công bố iPhone 5S với bộ cảm biến vân tay được tích hợp vào nút Home, bên cạnh nhiều ý kiến tán thưởng về tính năng độc đáo này cũng có nhiều luồng dư luận trái chiều, thậm chí là "hoảng loạn" rằng những tên trộm iPhone có thể sẽ cắt ngón tay bạn để cướp iPhone 5S.

Tuy nhiên, theo nhà sản xuất ngón tay bị cắt rời (nghĩa là không còn được nuôi sống nữa) thì sẽ mất tác dụng với cảm biến vân tay trên iPhone 5S.

600x381

Theo trang tin Cnet, Apple giải thích rằng máy quét vân tay trên chiếc iPhone 5S của hãng không làm việc bằng giải pháp quang học. Apple cho biết iPhone 5S sẽ chỉ nhận dạng vân tay từ những người sống. Bằng cách sử dụng hệ thống thiết bị thăm dò mới sử dụng tín hiệu tần số vô tuyến, các cảm biến vân tay thế hệ mới sẽ đọc thông tin từ phía trong lớp biểu bì thay vì chỉ quét vân tay ở bề mặt biểu bì.

Tuy nhiên, đặt giả thiết nếu kẻ trộm "khôn ngoan" sẽ lấy dấu vân tay (trên màn hình, xung quanh máy...) và tạo lớp da giả để đánh lừa cảm biến thì sao?;Apple nhanh chóng thừa nhận ý tưởng rằng nếu tên trộm có thể cố gắng và ấn một dấu vân tay giả như thế trên một miếng thịt đỏ (đang sống), hoặc có thể đúc một dấu vân tay giả trong ballistic gel thì iPhone 5S có thể bị đánh lừa.

Tuy nhiên, trên thực tế sẽ chẳng có tên trộm iPhone "rảnh rỗi" như thế bởi thường chúng sẽ làm việc trên nguyên tắc "nhanh và nguy hiểm", hơn nữa, liệu chúng có muốn mất thời gian để bận tâm tới các công nghệ phức tạp và đắt tiền như trên chỉ để mở khóa một chiếc điện thoại vài trăm đô la?

Nhưng theo Cnet thì nguy cơ là vẫn còn, bởi dữ liệu dấu vân tay vẫn có thể được ghi lại trong có một cơ sở dữ liệu ở đâu đó, hoặc đơn giản nhất là bắt cóc nạn nhân hoặc lợi dụng những kẽ hở mà... không ai nghĩ đến!

Tiến Tùng

Theo Cnet

Chủ đề khác