VnReview
Hà Nội

Có nên để trứng trong tủ lạnh?

Khi nói về việc bảo quản trứng, các bà nội trợ thường lựa chọn việc giữ trứng trong tủ lạnh. Đa số đều cho rằng nếu để trứng bên ngoài sẽ dễ khiến trứng bị hỏng và làm nảy sinh các chất độc tố. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác.

Hầu hết các bà nội trợ đều coi cách bảo quản trứng của mình (để trứng trong tủ lạnh hay để trứng trong nhiệt độ phòng) là hoàn toàn cần thiết và cách còn lại là cực kỳ ngớ ngẩn. Cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỷ đã trở nên nóng tới mức tờ Daily Mail đã phải tổ chức một cuộc nghiên cứu để đi tìm câu trả lời đích thực cho vấn đề tưởng đơn giản mà lại cực kỳ phức tạp này.

Đầu tiên, những người để trứng trong tủ lạnh khẳng định rằng nếu không để trứng trong tủ lạnh thì khi ăn chúng ta sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm. Hơn nữa, tủ lạnh nào cũng có khay để trứng.

4

Tủ lạnh nào cũng có khay đựng trứng

Theo một cơ quan kiểm định y tế của Anh, thiết bị duy nhất giúp giữ thức ăn tươi và tránh được sự thay đổi về nhiệt độ phòng (có thể làm hỏng thức ăn) là tủ lạnh. Hai chuyên gia tại khoa ẩm thực tại Đại học Bristol, tiến sĩ Rosamund Baird và tiến sĩ Janet Corry cũng khẳng định rằng nếu trứng bị nhiễm khuẩn salmonella (một loại khuẩn đường ruột hình que) thì để trứng trong nhiệt độ phòng sẽ khiến loại khuẩn này phát triển nhanh hơn.

Hiện người tiêu dùng rất khó để nhận biết được sự khác biệt về màu sắc hoặc mùi vị trứng khi số lượng khuẩn salmonella đang tăng lên. Mặt khác, "khuẩn samonella sẽ không sinh sôi nảy nở trong tủ lạnh", hai nhà khoa học của Đại học Bristol khẳng định. Ngoài ra, các loại trứng không rõ nguồn gốc rất dễ mắc phải loại khuẩn này.

2

Salmonella: một loại khuẩn cực độc có thể phát triển trong trứng

Một nghiên cứu khác do tạp chí Khoa học ẩm thực & Nông nghiệp của Mỹ vừa tiến hành cũng kết luận rằng trứng nên được để trong tủ lạnh. Các nhà khoa học tại đây đã giữ 2000 mẫu trứng trong nhiều nhiệt độ khác nhau trong khoảng thời gian là 4 tuần lễ. Tại nhiệt độ 7,2 độ C, trứng bị hỏng rất nhanh.

Trong khi đó, nhiệt độ phòng thường từ 20 độ C trở lên; nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ đạt mức 1,7 – 3,3 độ C. Các nhà khoa học tại Đại học Texas cho biết nhiệt độ thích hợp nhất nhằm bảo quản trứng trong thời gian dài là từ 0,6 tới 2,2 độ C. Thậm chí, phòng nghiên cứu Mayo còn đưa ra khuyến cáo phải loại bỏ tất cả các loại trứng đã bỏ ra khỏi tủ lạnh sau hơn 2 giờ đồng hồ.

Những chuyên gia ẩm thực như Rachel Khoo, bếp trưởng của chương trình The Little Paris Kitchen và Simon Rimmer, bếp trưởng của chương trình Channel 4's Sunday Brunch cũng ủng hộ việc để trứng trong tủ lạnh.

Trong khi đó những người giữ trứng bên ngoài tủ lạnh lại không đồng ý với quan điểm này. Theo họ, giữ trứng trong tủ lạnh không chỉ là một việc làm vô ích xét về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn làm hỏng mùi vị của chúng. Đồng thời, trứng lạnh không phù hợp cho việc nướng bánh vì không thể hòa quyện cùng các hương vị khác.

Tim Hayward, người dẫn chương trình nổi tiếng của chuyên mục ẩm thực trên đài BBC Radio 4 khẳng định: "Một quả trứng có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng ít nhất là 1 tuần".

"Khay đậy trứng trong tủ lạnh là nơi tồi tệ nhất để bảo quản trứng. Việc liên tục bị lắc qua lắc lại khi mở cửa tủ khiến lòng trắng trứng mỏng đi, mùi từ các loại thức ăn khác cũng sẽ xuyên thấu qua lớp vỏ".

1

Các đầu bếp nổi tiếng cùng tham gia tranh luận: Raymond Blanc cho rằng nên để trứng trong nhiệt độ phòng, trong khi Rachel Khoo khuyên nên để trong tủ lạnh

Quan điểm này cũng được nhiều sự đồng tình từ những người lính hải quân hoàng gia Anh.

Michael Perkins, một người lính hải quân đến từ Fareham (Anh) nói rằng trong các chuyến tàu ngầm của thập niên 1990 thì đã có rất nhiều quả trứng được đặt trong khu điện siêu âm với nhiệt độ ấm, và kho trứng này vẫn giữ được chất lượng trong suốt cuộc hành trình dài của tàu.

Điều duy nhất mà những người lính tàu ngầm phải làm là lật ngược hộp đựng trứng vài ngày một lần nhằm tránh hiện tượng trứng bắt đầu nảy nở. Và cho tới nay vẫn chưa có những người lính hải quân nào của Anh bị ngộ độc trứng.

Thực tế, các siêu thị ít khi để trứng tại các khu vực được giữ lạnh.

3

Trứng tại các siêu thị ít khi được giữ lạnh

Tờ Daily Mail đã mời trung tâm kiểm tra thực phẩm (FoodTest) tại Tây Yorkshire đến thử nghiệm các mẫu trứng mang thương hiệu Tesco. FoodTest là đơn vị đã từng thực hiện nhiều cuộc phân tích trong phòng thí nghiệm được chính phủ Anh công nhận, với mục đích đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng và tính pháp lý cho các sản phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong thí nghiệm của mình, FoodTest đã tiến hành thử nghiệm giữ trứng theo 2 cách riêng biệt, một số được bảo quản trong nhiệt độ phòng và một số được bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh (6 độ C) trong vòng 2 tuần lễ.

Sau đó, cả 2 nhóm mẫu vật đều được xét nghiệm để tìm các vi khuẩn nguy hiểm như E. Coli, tụ cầu vàng, salmonella, khuẩn listeria (một loại khuẩn cực độc với 20 – 30% số ca nhiễm lâm sàng gây tử vong) và khuẩn campyblobacter.

Nghiên cứu của FoodTest cho thấy sau 2 tuần đầu tiên thì cả 2 nhóm trứng đều không bị nhiễm khuẩn.

Việt Dũng

Chủ đề khác