Sự sống được hình thành từ những va chạm thiên thể

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Geoscience (Anh Quốc), các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những viên gạch đầu tiên của sự sống có thể được hình thành một cách tự nhiên khi sao chổi (*) va vào các hành tinh.

Nghiên cứu cũng tiết lộ khi một thiên thạch nhiều đá đập vào một hành tinh được bao phủ bởi băng, quá trình tương tự cũng có thể xảy ra, hình thành nên các axit amin.

Sự sống được hình thành từ những va chạm thiên thể

Từ phát hiện trên, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng, các khối tạo dựng cơ bản (building blocks) của sự sống - hoặc có thể hiểu là những viên gạch đầu tiên của sự sống - có thể được cấu thành tại bất cứ nơi nào trong Hệ Mặt Trời. Mặc dù tần suất mà các khối tạo dựng hình thành nên protein và các sinh vật sống vẫn là một câu hỏi vẫn chưa thể giải đáp, nhưng nghiên cứu này đã phần nào giải thích về nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất.

Các nhà khoa học tin rằng, khi sự sống lần đầu tiên xuất hiện, cách đây khoảng 4,5 đến 3,8 tỷ năm về trước, Trái Đất đã hứng chịu một loạt những trận va chạm từ các sao chổi và thiên thạch.

Sự sống được hình thành từ những va chạm thiên thể

Tiến sĩ Zita Martins thuộc khoa Kỹ thuật và Khoa học Trái đất và tại trường Đại học Imperial College London cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, những viên gạch đầu tiên của sự sống có thể được kết hợp tại bất cứ nơi nào trong Hệ Mặt trời và thậm chí là ở những nơi khác nữa. Tuy nhiên, mấu chốt là ở chỗ những khối tạo dựng này cần điều kiện thích hợp để sự sống phát triển".

"Thật thú vị, nghiên cứu này đã mở rộng phạm vi mà những thành phần quan trọng của sự sống có thể được hình thành trong Hệ Mặt trời và ghép thêm một lời giải vào bài toán về sự sống trên hành tinh của chúng ta".

Protein là các phân tử khổng lồ hình thành nên mô sống được cấu tạo từ các chuỗi axit amin, và sự "lắp ráp" của chúng bị chi phối bởi mã di truyền. Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng, khi một sao chổi có sự va chạm, nó sẽ tạo ra một đợt sóng xung kích có khả năng hình thành những phân tử cần thiết cho các axít amin.

Sự sống được hình thành từ những va chạm thiên thể

Nhiệt từ những va chạm của sao chổi sau đó sẽ biến đổi các phân tử này thành các khối tạo dựng nên protein. Ngoài ra, một phát hiện thú vị nữa là lượng băng phong phú trên bề mặt của Enceladus và Europa - 2 vệ tinh quay quanh sao Thổ và sao Mộc - có thể cung cấp những điều kiện hoàn hảo để hình thành các axit amin từ những vụ va chạm của thiên thạch.

Các nhà khoa học cũng đã tiến hành thử nghiệm bằng cách bắn đạn thép ở tốc độ cao vào hỗn hợp băng có cấu trúc tương tự như hỗn hợp băng của sao chổi. Dụng cụ thí nghiệm là một khẩu súng khí nén lớn có khả năng bắn đạn với vận tốc lên tới 7.04 km/s.

Sự sống được hình thành từ những va chạm thiên thể

Nhiệt độ cao và áp lực từ những va chạm khi đạn tác động vào hỗn hợp băng dẫn đến việc tạo ra một số axit amin, trong đó có các thành phần quan trọng của protein là glycine và alanine. Quá trình này cũng hình thành các axit amin non-protein.

* Sao chổi là một thiên thể gần giống một tiểu hành tinh nhưng không cấu tạo nhiều từ đất đá, mà chủ yếu là băng (Wikipedia).

QS