VnReview
Hà Nội

Động cơ mới cho T-50 có thể hoàn thành năm 2015

Vào giữa năm 2015, Nga có thể hoàn thành phát triển loại động cơ mới cho tiêm kích cơ thế hệ thứ năm T-50 của mình.

Động cơ này sẽ hoàn hảo hơn so với loại động cơ 117 đang sử dụng hiện nay trên các mô hình thử nghiệm loại máy bay này. Hiển nhiên là trong tương lai sẽ tiến hành các chuyến bay thử nghiệm động cơ trên máy bay T-50 và chúng có thể sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối thập kỷ này. Trong trường hợp thành công, trước Nga và Trung Quốc sẽ mở ra nhiều triển vọng mới cho sự hợp tác, chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Vasily Kashin nhận định.

Các nguyên mẫu T-50 và những máy bay sản xuất đầu tiên sẽ được trang bị động cơ 117. Một phiên bản khác của động cơ này là 117S được thiết lập trên tiêm kích cơ Su-35 do Không quân Nga mua và dự trù cung cấp cho Trung Quốc. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc đang thảo luận về một dự án riêng biệt cung cấp động cơ 117S cho các nhu cầu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Mặc dù nguyên mẫu của các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Trung Quốc J-20 và J-31 được thử nghiệm với cả động cơ của Nga và Trung Quốc, việc lắp đặt động cơ Trung Quốc cho các máy bay sản xuất hàng loạt trông có vẻ còn nhiều vấn đề.

Cho đến nay, Trung Quốc đang tiến hành sản xuất hàng loạt động cơ WS-10A «Thái Hàng", nhưng tính năng kỹ thuật của chúng vẫn không hoàn toàn đáp ứng được đòi hỏi của quân đội. Cụ thể, theo số liệu đến cuối năm 2012, thời gian vận hành ổn định của động cơ trước lần đại tu không vượt quá 300 giờ, gây phức tạp đáng kể cho việc duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu của không quân Trung Quốc. Trung Quốc buộc phải mua động cơ AL-31F và AL-31FN của Nga để bảo đảm tình trạng sẵn sàng chiến đấu của lực lưọng tiêm kích cơ thế hệ 4 J-10, J-11B đang có.

Chắc chắn là mức độ tin cậy và tuổi thọ của động cơ WS-10 sớm muộn gì cũng sẽ được nâng lên đến các chỉ số chấp nhận được. Vấn đề là loại động cơ này cho đến khi đó có thể sẽ trở nên lỗi thời. Ngay cả bây giờ, trông nó cũng không có vẻ thích hợp lắm để trang bị cho những máy bay thế hệ 4 + +, và thế hệ thứ năm tiên tiến nhất, và điều này giải thích sự quan tâm của phía Trung Quốc với động cơ 117 của Nga. Hiển nhiên là Trung Quốc đang tiến hành phát triển những thế hệ động cơ tiếp theo để thay thế 117 trong tương lai. Tuy nhiên vấn đề ở đây là thời gian, bởi vì Nga đã sẵn sàng để có sản phẩm có công nghệ tiên tiến hơn nhiều.

Như vậy là đã hội tụ tất cả các điều kiện đảm bảo cho sự hợp tác lâu dài giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực trang bị động cơ sản xuất tại Nga cho các máy bay Trung Quốc. Sự hợp tác này sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ quân sự-kỹ thuật Nga-Trung và thúc đẩy việc tái lập quan hệ trong lĩnh vực công nghệ cao và tăng cường tin cậy lẫn nhau giữa hai cường quốc.

Theo RUVR

Chủ đề khác