VnReview
Hà Nội

Trục vớt tàu Costa Concordia 114.000 tấn như thế nào?

Con tàu Costa Concordia nặng 114.000 tấn dài 304m gặp nạn hồi tháng 01/2012 ngoài khơi Giglio, Ý làm 32 người thiệt mạng. Tại sao không thể phá hủy nó mà phải trục vớt? Và làm thế nào để trục vớt con tàu khổng lồ như vậy?

Con tàu Costa Concordia đã được trục vớt như thế nào

Con tàu du lịch Costa Concordia - nặng 114.000 tấn, dài 290m, với 4 hồ bơi, 5 nhà hàng và 13 quán bar - gặp nạn vào thứ Sáu, ngày 13/1/2012. Nó đã đâm phải đá ngầm, bị mắc cạn và bị lật nghiêng rồi chìm một phần ngoài khơi đảo Giglio ở phía tây Italia. Khi gặp nạn, tàu đang chở hơn 4.200 người. 32 trong số đó đã thiệt mạng và thi thể của 2 nạn nhân cho tới nay vẫn chưa được tìm thấy.

Kể từ khi gặp nạn cho tới nay, con tàu nằm nghiêng nửa nổi nửa chìm ngoài khơi Giglio. Cách đơn giản nhất là cho cắt xác tàu hoặc làm cho nó nổ tung ra thành từng mảnh rồi kéo lên bờ không thể áp dụng được vì quá nguy hiểm.

Trên còn tàu vẫn còn chứa hơn 200 tấn nguyên liệu và dầu nhớt. Thậm chí còn có rất nhiều chất độc khác như sơn, thuốc trừ sâu, chất pha loãng sơn và chất bôi trơn, cùng hơn 3.900 lít khí carbon dioxide. Thêm 12.000 kg pho mát, thịt bò, gà mục nát và hơn 6.850 lít các sản phẩm sữa ôi thiu. Nên cách tốt nhất là nâng toàn bộ con tàu lên để xử lý những phần độc hại trước khi phá hủy nó.

Con tàu Costa Concordia đã được trục vớt như thế nào

Hình ảnh con tàu sau khi được dựng lên (trên) và hình ảnh mô tả quá trình trục vớt (dưới)

Ngày 16/9 vừa qua, chính quyền Italia đã tiến hành trục vớt Costa Concordia. Để làm được điều trên, nhóm trục vớt đã áp dụng những kỹ thuật đã từng được sử dụng để trục vớt tàu khu trục USS Oklahoma vào năm 1943 - hai năm sau khi diễn ra vụ tấn công Trân Châu Cảng. Đầu tiên phải xây dựng các tháp cẩu ở vùng nước nông ngoài khơi Giglio, hai bên sườn con tàu đắm. Các dây cáp lớn được gắn vào con tàu để khi tời cơ giới trên các tháp cẩu quay sẽ từ từ kéo con tàu tách ra khỏi bùn và đá kết dính với thân tàu trong 20 tháng qua.

Sau đó, nhóm trục vớt sẽ hàn vào sườn nổi của con tàu những két lớn chứa đầy nước có tổng trọng lượng 11.000 tấn. Các két nước này sẽ kéo một bên thân tàu xuống nhằm hỗ trợ tháp cẩu đưa thân tàu từ từ vào tư thế thẳng đứng. Khi đã ở tư thế thẳng đứng, tàu sẽ được cố định vào một khung kim loại khổng lồ dưới nước. Một cáp khác ở bên cạnh chìm của tàu cũng sẽ hỗ trợ giúp tàu đứng thẳng lên.

Con tàu Costa Concordia đã được trục vớt như thế nào

Cận cảnh sườn bị đắm của Costa Concordia

Sau khi đã cố định được con tàu ở vị trí thẳng đứng người ta sẽ gắn thêm các két lớn vào sườn bên kia của con tàu. Và sau đó nhóm trục vớt sẽ từ từ bơm nước ra khỏi các két để biến chúng thành những chiếc phao khổng lồ đẩy con tàu nổi lên mặt nước. Sau đó con tàu sẽ được kéo một cách từ từ tới một địa điểm chưa được tiết lộ, nơi nó sẽ bị phá hủy.

Bước đầu tiên của quá trình trục vớt đã diễn ra rất khó khăn, các tời cơ giới trên các tháp cẩu đã phải sử dụng một lực kéo 6.000 tấn con tàu mới chịu nhúc nhích. Và theo hãng tin AP, sau 19 tiếng làm việc vất vả, nhóm trục vớt đã dựng được con tàu đứng thẳng trên khung kim loại.

Có nhiều lo ngại về an toàn hàng hải bởi phương pháp trục vớt này đã không được sử dụng trong hơn 70 năm nay. Nhưng đây là một phương pháp an toàn cho một con tàu đắm ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Theo tin mới nhất, sau 19 giờ tiến hành trục vớt con tàu này đã được kéo thẳng đứng.

Cho tới nay, hoạt động trục vớt con tàu đã tiêu tốn 800 triệu USD và có thể còn tốn kém nhiều hơn nữa khi chiến dịch cứu hộ hoàn tất. Sau khi được nâng thẳng đứng, con tàu sẽ được kéo đi để tháo dỡ, dự kiến vào năm tới.

Dưới đây là video time-lapse quá trình trục vớt Costa Concordi.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác