VnReview
Hà Nội

NASA thuê người nằm cả ngày lương 5.000 USD/tháng

Nếu bạn là người sẵn sàng nằm ườn trên ghế sofa xem ti vi hết ngày này đến ngày khác hoặc ngồi "chôn chân tại chỗ" nhiều giờ liên tục chỉ với một trò chơi điện tử, bạn có thể thích hợp với một công việc vô cùng nhàn nhã, nhưng thu nhập "khủng" ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

NASA hiện đang tuyển dụng những người tình nguyện nằm lì trên giường trong 70 ngày với thù lao tới 5.000 USD/tháng.

Công việc nhàn nhã, thu nhập "khủng"

NASA hiện đang tuyển dụng những người tình nguyện nằm lì trên giường trong 70 ngày để nghiên cứu về các ảnh hưởng của vi trọng lực đối với cơ thể người. Nghiên cứu đang diễn ra này sẽ mang lại cho bạn khoản thù lao hậu hĩnh, tới 5.000 USD/tháng (tương đương hơn 106 triệu đồng/tháng) cho công việc thuần túy "ăn, chơi, ngủ".

Các nguồn tin cho hay, nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, bang Texas, Mỹ. Tại đây, trước hết, mỗi người tình nguyện được chọn sẽ làm mọi hoạt động hàng ngày để các nhà khoa học có thể giám sát cơ thể của anh ta/cô ta trong những điều kiện bình thường.

Sau đó, những người tình nguyện sẽ trải qua 70 ngày nằm lì trên giường, với 16 tiếng đồng hồ dưới ánh sáng và 8 giờ trong bóng tối mỗi ngày. Họ có thể được chơi điện tử, xem ti vi, đọc sách, truy cập Internet, đón tiếp khách viếng thăm và ăn mọi thứ để duy trì cân nặng. Họ cũng có thể tắm trong khi vẫn nằm trên giường.

Những người tình nguyện chủ yếu làm mọi việc từ trên giường.

Thời điểm duy nhất những người tình nguyện có thể di chuyển là khi các nhà khoa học tiến hành kiểm tra xem liệu có bất kỳ thay đổi nào về cơ, xương, sự tuần hoàn, dinh dưỡng và hệ miễn dịch của họ hay không; hoặc khi họ được yêu cầu tập một chương trình thể dục mới nhằm phục vụ nghiên cứu cách các chuyển động khác nhau có thể tác động đến kích thước và sức mạnh cơ bắp, sức khỏe của xương và chức năng tim mạch như thế nào. Ngay cả lúc này, những người tình nguyện sẽ vẫn nằm trên giường và tập thể dục với dụng cụ được thiết kế đặc biệt.

Sau 70 ngày như trên sẽ đến giai đoạn phục hồi thể trạng, kéo dài 14 ngày.

Nếu tất cả các mô tả công việc như trên giống như ước mơ của bạn, bạn có thể đăng ký tuyển dụng với NASA tại đây.

Heather Archuletta, người tự mô tả là "phi hành gia nằm", đã tham gia nghiên cứu trên tới 3 lần. Cô bộc bạch trên blog của mình: "Tôi là một người tích cực, nhanh nhẹn. Vì vậy, đôi khi rất khó để bó buộc trên giường, nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn sẵn sàng làm điều đó vì lợi ích của công cuộc khám phá không gian trong tương lai. Tiền cũng khá hấp dẫn. Khoảng 5.000 USD/tháng là khoản thu nhập tuyệt vời nếu bạn vừa tốt nghiệp, không tìm được việc làm, hay đang trong thời gian 'nhảy việc' hoặc đơn giản chỉ yêu thích việc thám hiểm vũ trụ".

Những người tình nguyện tập một chương trình thể dục mới nhằm phục vụ nghiên cứu cách các chuyển động khác nhau có thể tác động đến kích thước và sức mạnh cơ bắp, sức khỏe của xương và chức năng tim mạch như thế nào.

Một chương trình nghiên cứu tương tự cũng đang được thực hiện theo chương trình của Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) tại Viện Medes ở Toulouse, Pháp.

Các thách thức

Mặc dù trở thành đối tượng của những nghiên cứu như trên có vẻ là công việc dễ kiếm tiền, nhưng thực tế nó không đơn giản như bạn nghĩ. Lí do là, trong thời gian dài, vi trọng lực có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể người. Không có lực hút của trọng lực thông thường, máu sẽ không chảy xuôi, nhưng tích tụ ở các đầu mút của cơ thể như mặt, tay và chân, gây ra hiện tượng sưng phù.

Và không có áp lực kéo xuống, chiều cao sẽ tăng lên. Trong khi đó, khối lượng cơ thể thường giảm xuống cùng với sự mất mát mô cơ do sự suy kiệt nitơ. Các tĩnh mạch và động mạch của hai chân trở nên yếu hơn, bệnh thiếu máu sẽ xuất hiện cùng với sự suy giảm số lượng máu.

Vấn đề nghiêm trọng nhất là việc mất canxi của xương, vốn sẽ tăng tỉ lệ thuận với thời gian kéo dài của sứ mệnh. Theo các nhà nghiên cứu, việc mất canxi của xương do vi trọng lực cao gấp 10 lần tỉ lệ ấy ở một người già mắc chứng loãng xương.

Ngoài ra, các phi hành gia còn thông báo về cảm giác chung là yếu mệt và mất cân bằng sau khi trở về Trái đất, mặc dù quá trình hồi phục gần hoàn thành sau 1 tuần.

Theo Daily Mail/ VietNamNet

Chủ đề khác