Chúng ta còn sống được bao lâu nữa?

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh, sự sống có thể tiếp tục tồn tại trên Trái Đất trong ít nhất 1,75 tỷ năm nữa, miễn là không xảy ra những thảm họa như hủy diệt hạt nhân hay một tiểu hành tinh "chạy ẩu" va vào hành tinh của chúng ta.

Trong khoảng 1,75 đến 3,25 tỷ năm nữa, Trái Đất sẽ ra khỏi "vùng sinh sống" và bước vào "vùng nóng" của Hệ Mặt trời.

Định nghĩa về vùng sinh sống và vùng nóng liên quan đến nguồn nước của một hành tinh. Trong vùng sinh sống, một hành tinh (bất kể có thuộc Hệ Mặt trời hay không) sẽ có một khoảng cách phù hợp đối với Mặt trời để duy trì nguồn nước. Khi Trái Đất tiến đến khu vực gần Mặt trời hơn, tức "vùng nóng", các đại dương của chúng ta sẽ bốc hơi. Những điều kiện cần thiết cho sự sống cũng do đó mà bị phá hủy.

Sự sống trên Trái Đất có thể tồn tại trong bao lâu nữa?

Vì vậy, mối quan tâm chính của các nhà khoa học hiện nay là tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác. Nhưng quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái Đất đòi hỏi rất nhiều thời gian và phải trải qua vô vàn thăng trầm. Việc bắt đầu lại trên một hành tinh khác quả thực không dễ dàng.

Các tế bào đơn giản đầu tiên xuất hiện trên Trái đất gần 4 tỷ năm về trước. Nhà nghiên cứu Andrew Rushby thuộc Đại học East Anglia (Anh) cho biết: "Côn trùng đã xuất hiện từ 400 triệu năm trước, khủng long 300 triệu năm và thực vật có hoa 130 triệu năm. Người hiện đại bắt đầu tồn tại khoảng 200.000 năm về trước. Từ đó, bạn có thể thấy rằng phải mất một thời gian rất dài để có thể phát triển một sự sống thông minh".

Sự sống trên Trái Đất có thể tồn tại trong bao lâu nữa?

Rushby và các đồng nghiệp đã phát triển một công cụ mới nhằm tính toán lượng thời gian của sự sống trên các hành tinh khác. Đó là một mô hình dự đoán thời gian mà một hành tinh tồn tại trong vùng sinh sống của nó. Trong một nghiên cứu được công bố cách đây ít giờ trên tạp chí Astrobiology, các nhà khoa học nói trên đã áp dụng mô hình của mình vào việc tính thời gian tồn tại của Trái đất và 8 hành tinh khác đang ở trong vùng sinh sống, bao gồm cả sao Hỏa.

Họ đã tính được rằng tuổi thọ vùng sinh sống của Trái Đất là 7,79 tỷ năm (theo ước tính, hành tinh của chúng ta đã được khoảng 4,5 tỉ năm tuổi). Trong khi đó, các hành tinh khác có tuổi thọ vùng sinh sống khác nhau, dao động từ 1 tỷ đến 54,72 tỷ năm.

Sự sống trên Trái Đất có thể tồn tại trong bao lâu nữa?

Ông Rushby kết luận: "Nếu có lúc chúng ta cần phải di chuyển đến một hành tinh khác, Sao Hỏa có lẽ sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Bởi vì nó rất gần với Trái Đất và sẽ ở lại trong vùng sinh sống cho đến 6 tỷ năm nữa". Tuy nhiên, sẽ rất khó để chúng ta duy trì sự tồn tại của mình trên hành tinh này bởi sao Hỏa không có khả năng duy trì không khí!

TQT