VnReview
Hà Nội

Hành trình tìm kiếm sự bất tử của Google

Larry Page, CEO của Google, vừa công bố một dự án có lẽ là táo bạo nhất từ trước đến nay của Google: Đi tìm phương thuốc chống lại sự lão hóa và những căn bệnh khác của tuổi già.

Larry Page từ lâu đã rất hâm mộ Ray Kurzweil, một học giả và nhà khoa học đã phổ biến học thuyết kỳ dị (singularity theory), theo đó công nghệ khi phát triển đến một mức độ nào đó sẽ có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người. Trong tập tài liệu;Transcendent Man (người siêu việt), Kurzweil đã công khai nói về tham vọng đạt đến một cuộc sống vĩnh hằng. Thậm chí ông còn nghĩ rằng có thể hồi sinh người cha đã mất của mình trong quá trình theo đuổi sự bất tử.

Google và tham vọng tìm kiếm sự bất tử

Năm 2008 Google đã trở thành nhà tài trợ cho trường đại học Singularity University do Kurzweil sáng lập. Theo thời báo New York, Page và Google đã tài trợ hơn 250.000 USD và một vài nhân viên của Google cũng đã đóng góp hơn 100.000 USD cho việc xây dựng trường. Và vào tháng Mười Hai năm ngoái, Google đã thuê Kurzweil.

Chủ đề về sự bất tử đã trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận ở Singularity.  Laura Deming, diễn giả hàng đầu của Singularity University, nhà khoa học đã quyết định cống hiến cả cuộc đời mình theo đuổi việc tìm kiếm sự bất tử, đã phát biểu rằng: "Mỗi ngày có tới 150.000 người chết do những căn bệnh mà chúng ta phải bó tay … Nếu nghiên cứu thành công, chúng ta sẽ cứu giúp rất nhiều người khỏi cái chết".

Google và tham vọng tìm kiếm sự bất tử

Có một lý do khác thực tế hơn giải thích cho việc Google quan tâm hơn tới lĩnh vực khoa học đời sống: Quá trình nghiên cứu khoa học đời sống đang ngày càng chú trọng hơn tới di truyền học, và di truyền học đang trở thành một thách thức lớn đối với giới công nghệ. Trong khi lượng vốn đầu tư cho lĩnh vực khoa học đời sống đã giảm mạnh kể từ năm 2008 thì Google lại trở thành một trong số ít các nhà đầu tư của thung lũng Silicon quan tâm tới lĩnh vực này.

Google và tham vọng tìm kiếm sự bất tử

Trong thông báo giới thiệu về công ty Calico, Larry Page đặc biệt gửi lời cảm ơn tới Bill Maris, nhà quản lý đối tác của quỹ đầu tư Google vì đã giúp ông khởi động dự án này và lôi kéo được Art Levinson – chủ tịch Genentech, một trong số những công ty tài trợ cho Singularity University. Trong một bài trả lời phỏng vấn của nhật báo phố Wall vào năm ngoái, Maris có nói: "Tôi rất thích thú với những ý tưởng nghe có vẻ hơi điên rồ như kéo dài tuổi thọ, chữa ung thư, xây dựng mô hình não người và thiết lập bản đồ tế bào thần kinh".

Google có thể sẽ tạo nên một cuộc tranh luận khốc liệt. Những người hoài nghi cho ra rằng nếu như không có sự lão hóa, loài người có thể sẽ phải đối mặt với sự bùng nổ dân số, hoặc ít ra là sự mất cân bằng giữa lực lượng trong độ tuổi lao động và những người cao tuổi muốn được nghỉ hưu. Công cuộc chống lão hóa cũng sẽ làm dấy lên câu hỏi làm thể nào để phân bổ nguồn lực tốt nhất cho việc chữa trị những căn bệnh cấp tính có thể lấy đi mạng sống của những người trẻ tuổi.

Anh Minh

Theo The Verge

Chủ đề khác