VnReview
Hà Nội

Tại sao đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp?

Đau mắt đỏ đang lây lan nhanh ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Nghệ An... khiến cuộc sống đảo lộn: trẻ em nghỉ học, cha mẹ nghỉ làm để trông con hoặc cả nhà mắc bệnh. Vậy đau mắt đỏ là gì? Tại sao đau mắt đỏ lại lây qua đường hô hấp?

Sơ đồ cấu tạo mắt

Sơ đồ cấu tạo mắt. Ảnh: Thanh Niên Online

Theo các tài liệu y khoa, đau mắt đỏ (tiếng Anh là Pinkeye hoặc Conjunctivitis) là tình trạng viêm kết mạc (một màng mỏng, bao phủ mặt trong của mi và một phần của nhãn cầu). Đau mắt đỏ thường làm cho lòng trắng của mắt có màu hồng hoặc đỏ do khi kết mạc bị viêm nhiễm, lượng máu chảy về khu vực này nhiều hơn.

Đau mắt đỏ thường do một loại siêu vi khuẩn hoặc virus gây ra. Ngoài ra còn các nguyên nhân như do dị ứng, ô nhiễm không khí, hoặc vì vật liệu, hóa chất.

Bệnh đau mắt đỏ lây lan theo con đường trực tiếp như sử dụng chung khăn mặt, chậu rửa mặt, nguồn nước, bắt tay người bệnh. Các vật trung gian như ruồi, nhặng, ấm chén, bát đũa... mà người bệnh dụi mắt rồi cầm vào cũng có khả năng lây bệnh.

Ngoài ra, với đau mắt đỏ do virus rất dễ lây lan qua đường hô hấp: khi người bệnh nói chuyện hoặc ho, nhảy mũi, virus lan theo tia nước bọt bắn ra.

Tình trạng đau mắt đỏ đang diễn ra ở nhiều địa phương là do virus gây ra bởi vì tốc độ lây lan rất nhanh của nó. Hiện nay chưa có vắcxin hoặc thuốc đặc trị bệnh đau mắt đỏ do virus gây nên. Bệnh thường tự khỏi do sức đề kháng của người bệnh.

Để hạn chế đau mắt đỏ lây lan, khuyến cáo của các cơ sở y tế là bản thân mỗi thành viên trong gia đình, cả người lớn và trẻ nhỏ phải giữ vệ sinh nghiêm ngặt. Nên áp dụng những cách dưới đây đến 10 ngày sau khi được chẩn đoán bị đau mắt đỏ hoặc khi mắt hãy còn đỏ:

- Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm nhiều lần mỗi ngày.

- Không dụi hoặc sờ vào mắt bị nhiễm trùng. Nếu chỉ có một mắt bị nhiễm trùng, tuyệt đối đừng sờ vào mắt kia. Rửa tay ngay khi sờ vào mắt hoặc mặt người bệnh.

- Bất cứ chất dịch nào tiết ra từ mắt bị nhiễm trùng đều nên rửa sạch mỗi ngày hai lần. Dùng khăn giấy thấm nước lau từ trong kéo ra ngoài bằng một động tác liền lạc, bắt đầu từ bên gần mũi. Dùng khăn giấy mới để thấm khô. Hãy cẩn thận đừng chạm vào mắt không bị nhiễm trùng.

- Dùng khăn giấy thay vì khăn vải và khăn lông để rửa và lau khô tay và mặt. Nếu không làm vậy được thì hãy giữ kỹ sao cho người khác không dùng khăn lông và khăn mặt của người bị nhiễm trùng.

- Giặt tất cả khăn bông, khăn mặt và khăn giường của người bị nhiễm trùng riêng rẽ với đồ giặt khác của gia đình. Dùng bột giặt, nước nóng nhất của máy giặt, và sấy khô trong máy sấy nóng (nếu có máy sấy).

Thanh Xuân

Chủ đề khác