Một tiểu hành tinh suýt va chạm Trái đất

Các nhà khoa học Nga vừa phát hiện một tiểu hành tinh có kích cỡ tương tự như thiên thể nổ tung trên bầu trời Chelyabinsk hồi tháng Hai năm nay, đã bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách rất gần vào tối 27/9 vừa qua.

Tiểu hành tinh (chỗ mũi tên) kích cỡ 15 mét vừa bay rất gần Trái đất

Chuyên gia Vladimir Lipunov thuộc Đại học Moscow và Viện Thiên văn học Sternberg (Nga) cho biết, tiểu hành tinh được phát hiện vào tối 27/9 từ trạm thiên văn gần hồ Baikal. 9 giờ sau đó, nó bay cách bề mặt Trái đất khoảng 11.300 km, bên dưới quỹ đạo của các vệ tinh địa tĩnh. Theo ông Lipunov, tiểu hành tinh này có kích thước khoảng 15 mét.

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, chuyên gia Lipunov cho hay rằng nhóm của ông đã báo cáo phát hiện này cho Hiệp hội Thiên văn Quốc tế nhưng hiện họ chưa nhận được hồi âm.

Trước đó, ngày 15/2, một thiên thạch có kích cỡ khoảng 17 mét đã nổ tung trên bầu trời khu vực Chelyabinsk của Nga. Theo NASA, thiên thể lớn này đã lao vào bầu khí quyển của Trái đất với tốc độ 64.000 km/h, khiến 200.000 mét vuông cửa sổ đã bị vỡ tung, bắn hàng loạt mảnh kính ra ngoài và là nguyên nhân chính khiến hơn 1.000 người bị thương. Theo ước tính vụ tấn công trên của thiên thạch gây thiệt hại một tỷ rup, tương đương 33 triệu USD.

Quang Lương