VnReview
Hà Nội

Choáng ngợp với giống ngô 7 sắc cầu vồng

Các hạt ngô Glass Gem nhiều màu sắc được một người nông dân gốc Cherokee (thổ dân Mỹ) phát triển đang trở thành hiện tượng mới của Internet.

Những bắp ngô trông giống như một chùm kẹo này có nguồn gốc từ Oklahoma, nơi một người nông dân gốc Cherokee có tên là Carl Barnes đã nảy sinh ra ý tưởng lai tạo các loại ngô có nhiều màu sắc khác nhau.

1

Loại ngô Glass Gem màu sắc được sáng tạo bởi một người nông dân gốc Cherokee.

2

Ngô Glass Gem được gây giống từ nhiều loại ngô tự nhiên có màu sắc khác nhau.

3

Các hạt ngô có màu rực rỡ tới mức chúng trông giống như một chuỗi đá quí.

4

Ngô Glass Gem có cả màu đỏ và đen, bên cạnh màu vàng quen thuộc.

Sau nhiều năm, ông đã tìm ra cách trồng một loại ngô có tới hàng chục màu sắc khác nhau chỉ trên một bắp ngô và đặt tên loại ngô này là Glass Gem (tạm dịch: Viên đá quí thủy tinh)

Ít lâu trước khi qua đời, ông Barnes đã truyền lại bí quyết nuôi trồng và cả kho hạt giống của mình cho người bạn thân Greg Schoen. Năm 2010, ông Schoen quyết định đem trao tặng số giống ngô nhiều màu của mình cho Bill McDorman, chủ một công ty giống cây trồng tại Arizona, Mỹ.

5

Một dòng gen Glass Gem có thể tạo ra màu xanh đậm và màu trắng.

6

Cùng giống Glass Gem nhưng các bắp ngô có thể rất khác biệt nhau.

7

Nhờ có vẻ ngoài choáng ngợp, Glass Gem thường xuyên lâm vào tình trạng khan hàng.

8

Cách nuôi trồng Glass Gem không hề khác biệt so với các loại ngô khác.

"Tôi đã bị choáng ngợp", McDorman kể lại lần đầu tiên ông trồng ngô ;Glass Gem. "Mọi người chưa từng thấy loại ngô nào như vậy trước đó".

Hiện tại, McDorman đã trở thành người đứng đầu Native Seeds/SEARCH, một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích bảo tồn di sản nông nghiệp của người châu Mỹ bản địa.

Tổ chức này gây giống bằng cách bán các hạt giống Glass Gem với giá khoảng 8 USD (170.000 VND) mỗi túi. Glass Gem bán rất chạy và thường xuyên lâm vào tình trạng khan hàng.

Glass Gem có thể được dùng để làm bột ngô hoặc bỏng ngô. Native Seeds khuyến cáo người dùng không nên ăn hạt ngô ngay trên bắp.

9

Nhìn từ các góc khác nhau, bắp ngô Glass Gem trông giống như đồ chơi trẻ em.

10

Các hạt ngô Glass Gem được dùng để làm bột ngô và bỏng ngô.

11

Người mua được khuyên nên giữ lại hạt giống ngô của mình để bảo quản dòng gen.

12

Màu đỏ rực rỡ của Glass Gem.

Các khách hàng thường sử dụng Glass Gem làm quả tặng để trang trí nhà cửa. Native Seeds cũng khuyến khích người dùng tự bảo quản các giống ngô họ tự lai tạo được từ Glass Gem để tiếp tục truyền thống của người Cherokee.

Ông McDorman tuyên bố: "Carl Barnes đã dạy chúng tôi rằng, mỗi một con người cũng có đủ khả năng để tạo ra một thế giới sung túc, màu sắc và đa dạng hơn".

13

Cây ngô Glass Gem khi mới trồng.

14

Hạt ngô Glass Gem nhìn từ bên ngoài không mấy khác biệt.

15

Carl Barnes, người đã sáng tạo ra Glass Gem.

Việt Dũng

Theo Dailymail

Chủ đề khác