VnReview
Hà Nội

Viettel mở rộng sản xuất thiết bị quân sự

Viettel đang sản xuất rađar, thông tin quân sự, hệ thống quản lý vùng trời, máy bay không người lái (UAV) – là các thiết bị Viettel tuyên bố hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, cả phần cứng và phần mềm - theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng.

Ông Nguyễn Đình Chiến

Ông Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel. Ảnh: VnExpress

Tại trả lời phỏng vấn báo VnExpress mới đây, ông Nguyễn Đình Chiến - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel cho biết nhận lệnh từ Bộ Quốc Phòng, tập đoàn đã sản xuất các thiết bị quân sự vốn phải nhập khẩu như rađar, hệ thống quản lý vùng trời hay máy bay không người lái.

Theo ông Chiến, đây là những thiết bị quân sự cần ứng dụng của công nghệ thông tin, tự động điều khiển. "Với lĩnh vực này, Viettel hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, cả phần cứng và phần mềm", ông Chiến nói.

Ông Chiến cho biết hiện, Viện Nghiên cứu Viettel đã làm được 8 loại máy truyền tin khác nhau với công nghệ ở thế hệ thứ tư (loại máy tiên tiến nhất thế giới đang ở thế hệ thứ năm).

Về máy bay không người lái, trước đó, vào khoảng tháng Bảy vừa qua, tin từ Viettel phát đi cho hay máy bay không người lái VT-Patrol hoàn chỉnh đầu tiên đã được bay thử nghiệm trên bầu trời Việt Nam. Thậm chí, máy bay còn hoạt động dọc sườn núi trong thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ C, mây mù.

VT Patrol với sải cánh 3,3m, trọng lượng cất cánh 26kg, bay tự động với khả năng truyền thông tin, hình ảnh theo thời gian thực. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu bài bản, từ cấu hình khí động, kết cấu đến hệ thống điều khiển. Ngay đến màu máy bay cũng phải chọn lựa kỹ càng để phù hợp với nhu cầu tác chiến trong quân sự.

Việc Việt Nam tự chủ trong sản xuất thiết bị quân sự, theo ông Chiến trước hết là để không phụ thuộc vào nước ngoài, tránh ảnh hưởng đến bí mật quân sự, vè về tài chính thì tiết kiệm hơn nhiều so với mua của nước ngoài.

Theo VnExpress

Chủ đề khác