VnReview
Hà Nội

Mỹ lo ngại vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc

Trung Quốc đang phát triển vũ khí chống vệ tinh để đáp trả đe dọa từ Hoa Kỳ, các chuyên gia Nga nhận xét về thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc cuối tháng trước.

Ngày 20/7, Trung Quốc đã phóng ba vệ tinh nhỏ. Sự di chuyển của chúng tương đối với nhau và liên quan đến các đối tượng không gian khác được Lầu Năm Góc theo dõi chặt chẽ sự kiện này. Vệ tinh của Trung Quốc được trang bị cánh tay robot đã ‘bắt giữ" một trong hai chiếc kia. Các chi tiết khác không được tiết lộ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc tuyên bố đây là bước tiến quan trọng trong sự phát triển chương trình vũ khí vũ trụ của Trung Quốc.

Thiếu tướng Nga đã nghỉ hưu, chuyên gia của Trung tâm an ninh quốc tế IMEMO Vladimir Dvorkin đánh giá sự kiện này khiêm tốn hơn nhiều:

"Tôi nghĩ rằng đây không phải là một giai đoạn riêng của chương trình thăm dò không gian Trung Quốc. Điều này là một minh chứng về việc bắt giữ và tiêu diệt các vệ tinh khác. Nhưng đây mới chỉ là giai đoạn ban đầu".

Hoa Kỳ rất thận trọng giám sát việc chế tạo vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc. Trong khi đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Học viện Các vấn đề địa chính trị, ông Konstantin Sivkov khẳng định là Trung Quốc có quyền làm điều đó:

"Trung Quốc là một đất nước rất năng động về khoa học, hoàn toàn có thể phát triển các công cụ như vậy. Đối với người Mỹ, họ nên xem lại X7 -37 của mình. Đó là máy bay hàng không vũ trụ siêu thanh, là phương tiện thuần túy quân sự có khả năng mang vũ khí. Trong trường hợp này, không nên đặt câu hỏi với người Trung Quốc - họ hành động hoàn toàn đúng".

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách công của Nga, ông Vladimir Yevseyev chia sẻ cùng quan điểm đó:

"Hoa Kỳ đôi khi thổi phồng mối đe dọa từ phía Trung Quốc, đặc biệt là đối với các vệ tinh địa tĩnh của họ. Tôi nghĩ rằng chưa nên nói đến chuyện vệ tinh Trung Quốc "bắt" vệ tinh đó. Nhưng nếu nói về các vệ tinh không quá lớn về kích thước, như vệ tinh trinh sát chẳng hạn, thì có lẽ, về nguyên tắc, điều đó là có thể. Chuyện Trung Quốc phát triển các loại vũ khí chống vệ tinh khác nhau là vấn đề tự nhiên. Thông qua việc tạo ra các loại vũ khí như vậy, Trung Quốc đang chuẩn bị để đối phó với khả năng Hoa Kỳ bố trí hệ thống tấn công không gian".

Chuyên gia này nhắc lại rằng toàn bộ học thuyết quân sự của Hoa Kỳ dựa trên việc sử dụng các nhóm vệ tinh. Trung Quốc đang cố gắng để ngăn chặn vũ khí vũ trụ này, để trong trường hợp cần thiết thì sẽ san bằng tỷ số. Điều này là hoàn toàn tự nhiên. Mỹ cảm thấy tầng không gian của họ bị sơ hở nên họ có thể triển khai các hệ thống tấn công vũ trụ.

Ông Vladimir Yevseyev cho rằng Trung Quốc có thể thúc đẩy Mỹ chế tạo các hệ thống tấn công vũ trụ. Vì vậy họ cần phải thương lượng với nhau. Ví dụ, Trung Quốc sẽ đóng băng hoặc đình chỉ phát triển trong lĩnh vực vũ khí chống vệ tinh, còn Mỹ thì sẽ đưa ra cam kết sẽ không triển khai vũ khí trong không gian.

Theo RUVR

Chủ đề khác