VnReview
Hà Nội

Hội nghị NASA bị tẩy chay vì không mời Trung Quốc

Từ ngày 04 đến 08/10/2013, cơ quan nghiên cứu không gian vũ trụ Hoa Kỳ NASA tổ chức một hội nghị thảo luận về những phát hiện mới qua ống kính viễn vọng Kepler, tại Mountain View, California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, rất nhiều nhà khoa học Mỹ đã tẩy chay sự kiện này, vì NASA từ chối mời các nhà khoa học Trung Quốc tham dự, với lý do an ninh quốc gia.

Phía trước trụ sở NASA, Hoa Kỳ REUTERS/James Lawler Duggan

Nhật báo Anh The Guardian đã đăng quyết định gây ngạc nhiên này của NASA. Nhiều nhà khoa học, trong đó có giáo sư thiên văn Geoff Marcy, thuộc đại học California, Berkeley, Hoa Kỳ, đã khẳng định với AFP việc tẩy chay hội nghị của NASA.

Trong thư điện tử gửi ban tổ chức Hội nghị, giáo sư Marcy viết : « Tôi không thể thoải mái tham dự một hội nghị có sự phân biệt đối xử như vậy. Hội nghị liên quan đến những hành tinh ở cách trái đất hàng ngàn tỷ cây số, chẳng có chút gì liên quan đến an ninh quốc gia cả ».

Báo The Guardian cho biết, ban tổ chức đã không chấp nhận cho các nhà khoa học Trung Quốc tham gia hội nghị, trên cơ sở một đạo luật được Quốc hội thông qua hồi tháng Ba, theo đó, mọi công dân Trung Quốc bị nghiêm cấm vào cơ quan NASA.

Dân biểu Frank Wolf, thuộc đảng Cộng Hòa, tác giả của đạo luật nói trên, ngày hôm qua, 08/10, trong một thư ngỏ gửi lãnh đạo NASA Charles Bolden, đã giải thích rằng cơ quan này diễn giải sai đạo luật, vì văn bản không hề có quy định hạn chế các hoạt động của công dân Trung Quốc, nhất là những người đại diện chính thức cho chính phủ Trung Quốc. Theo vị dân biểu này, đạo luật chỉ nhằm chống hoạt động gián điệp của Trung Quốc, buộc NASA phải có một số hạn chế tạm thời đối với công dân một số nước, trong đó có Trung Quốc, sau vụ phát hiện ra nhiều khiếm khuyết về an ninh tại hai trung tâm nghiên cứu của NASA. Ông yêu cầu ban lãnh đạo NASA có những giải thích mới, gửi tới những nhà khoa học tham dự hội nghị, cũng như gửi cho báo chí.

Trong một cuộc điều trần tại nghị viện, hồi tháng Ba năm nay, ông Charles Bolden, lãnh đạo NASA cho biết cơ quan này phải tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ phát hiện một công dân Trung Quốc có nguy cơ làm gián điệp, tại một công ty thầu khoán, trong một cơ sở của NASA.

Ban lãnh đạo NASA thông báo đang xem xét lại các khả năng cho phép tất cả các nhà khoa học quan tâm đến đề tài này, được tham dự cuộc hội thảo.

Theo RFI

Chủ đề khác