VnReview
Hà Nội

Sẽ xây dựng "Ninh Thuận-1" giống nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

Tập đoàn " E4 Group" đã trình bày cho phía Việt Nam cơ sở kỹ thuật-kinh tế công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân "Ninh Thuận -1".

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công vào năm tới

Theo thông tin sơ bộ, thiết kế tối ưu cho nhà máy điện hạt nhân Việt Nam đầu tiên là phương án "AES-91 "của Viện VNIPIET (St. Petersburg), người đứng đầu Viện nghiên cứu Đông Âu và thiết kế công nghệ năng lượng cho biết hôm thứ Tư.

"Đặc biệt, thiết kế của Viện Petersburg cho phép sử dụng tối đa công suất lưới điện của Việt Nam, cũng như giảm chi phí xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo tiêu chuẩn công nghệ và sử dụng các thiết bị tương tự như được sử dụng trong xây dựng giai đoạn đầu tiên và thứ hai của máy điện hạt nhân Tianwan ở Trung Quốc", tuyên bố cho biết.

Dự án là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu "hậu Fukusima" đối với điện hạt nhân, bằng chứng là ví dụ hoạt động của các đơn vị hiện có của nhà máy điện hạt nhân Tianwan, được các chuyên gia quốc tế coi là một trong những cơ sở an toàn nhất thế giới. Hoạt động giới thiệu các thiết kế khả thi được tổ chức tại Việt Nam vào tháng Mười trong khuôn khổ hội thảo dành cho các chuyên gia hạt nhân, bao gồm đại diện VNIPIET.

Theo báo Dân trí đưa tin hồi trung tuần tháng 10; vừa qua, Đến nay, nhà thầu tư vấn Liên danh E4-KIEP-EPT đã hoàn thành công tác khảo sát giai đoạn 1 để lựa chọn vị trí nhà máy, đã nộp báo cáo lựa chọn địa điểm giai đoạn 1, đang triển khai một số hạng mục khảo sát giai đoạn 2.

Theo kế hoạch, nhà thầu tư vấn sẽ hoàn thành lập hồ sơ phê duyệt địa điểm và dự án đầu tư vào cuối tháng 12 năm nay.

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, theo kế hoạch sẽ khởi công vào 2014, đưa tổ máy đầu tiên vận hành vào năm 2020. Trong khi đó, căn cứ vào tình hình chuẩn bị, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội quyết định thời điểm khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Theo Tiếng nói nước Nga, Dân trí

Chủ đề khác