VnReview
Hà Nội

Google thả trung tâm dữ liệu trôi trên biển?

Tin đồn bắt đầu rộ lên, xoay quanh sự xuất hiện của bốn cấu trúc nhà ở cùng 4 chiếc sà lan nổi lớn trên cả hai bờ đông và tây Hoa Kỳ cuối tuần qua. Nhiều dấu hiệu cho thấy các cấu trúc cao bốn tầng được cho là thuộc sở hữu của Google, nhưng hãng chưa có bình luận gì về việc này.

Google xây dựng trung tâm dữ liệu nổi ở trên biển

Một vài manh mối khiến một số người tin rằng những cấu trúc này thuộc sở hữu của Google: bốn cấu trúc này đã được đăng ký tại tiểu bang Delaware với các số hiệu BAL0001, BAL0010, BAL0011 và BAL0100. Các số hiệu này tương đương với mã nhị phân của các số "một", "hai", "ba" và "bốn". Trong khi đó "BAL" là tên viết tắt của công ty đã đăng ký cấp phép xây dựng 4 cấu trúc này, Buy & Large. BAL0001 và BAL0010 hiện đang ở San Francisco còn BAL0011 thì ở Portland, Maine.

Có nhiều giả thuyết cho rằng đây có thể là sà lan với các căn nhà được xây dựng trên đó, nhưng để làm gì thì có hai khả năng. Thứ nhất, theo thông tin từ KPIX , có thể các sà lan này là những cửa hàng Google Glass di động, cho phép "gã khổng lồ tìm kiếm" chu du tới nhiều hải cảng khác nhau trên thế giới, nhằm quảng bá hình ảnh ấn tượng của mình ra công chúng trên một "cửa hàng nổi" rất lớn.

Một khả năng khác là các sà lan này sẽ chính là các trung tâm dữ liệu nổi, một khái niệm được đề cập trong một bằng sáng chế mà Google sở hữu "bao gồm số lượng rất lớn các máy chủ, một máy phát điện trên biển cung cấp năng lượng cho tất cả các máy chủ, và một hoặc nhiều máy làm mát bằng nước biển để cung cấp làm mát cho tất cả các máy chủ".

Như nhiều trung tâm dữ liệu khác, Google có rất nhiều sự lựa chọn công nghệ làm mát cho các máy chủ của hãng, nhưng việc sử dụng nước biển để làm mát như trên những chiếc sà lan này là giải pháp tối ưu sẽ giúp thời gian làm mát được rút ngắn trong khi lại có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng cho việc vận hành hệ thống.

Tiến Tùng

Theo Atlantic

Chủ đề khác