VnReview
Hà Nội

Tại sao mọi người đều nói về siêu bão Haiyan?

Truyền thông quốc tế dồn dập đưa tin về siêu bão Haiyan sắp đổ bộ miền Trung Việt Nam. Bởi vì một khi đã đối mặt với cơn bão mạnh như vậy, "bạn chỉ có thể cầu nguyện, cầu nguyện và cầu nguyện", như lời một quan chức Philippines.

Dự báo mới nhất của Hải quân Mỹ về bão Haiyan.

Đường di chuyển của bão Haiyan khi vào Việt Nam: Chạy dọc miền Trung!

Sự thật đáng sợ về Haiyan

Theo báo Mỹ USA Today, siêu bão Haiyan có sức gió lên đến 315 km/ giờ, giật 380 km/ giờ trước khi đổ bộ vào Philippines hôm 7-8/11. Đây là một trong những cơn bão có sức gió mạnh nhất từng ghi nhận được trong lịch sử.

- Dựa vào các biện pháp đo tốc độ gió từ vệ tinh, nó đã đổ bộ như là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ghi lại được.

- Sức mạnh của Haiyan tương đương với bão cực mạnh Cấp 5 (khi vào Biển Đông nó đã được Trung tâm dự báo bão của Hải quân Mỹ giảm xuống cấp 4).

- Cơn bão này trải rộng đến 482 km: Chiều rộng này tương đương với quãng đường từ Hà Nội vào đến Hà Tĩnh.

- Bão Haiyan đi kèm mưa lớn, có nơi lượng mưa đến hơn 400 mm.

- Các quan chức Philippines cho biết đã có hơn 100 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương do bão Haiyan. Số người thiệt mạng có thể còn tăng lên do nhiều vùng bị cắt liên lạc.

- Haiyan là tên Trung Quốc của một loài chim biển, sống ở biển và chỉ trở về đất liền khi sinh nở.

- Haiyan là cơn bão thứ 28 được đặt tên của mùa bão năm 2013 biển Tây Thái Bình Dương.

- Trả lời hãng tin AP, thống đốc bang Leyte (miền nam Philippines) nói siêu bão đã lột nóc nhà, bật đổ tường, cây cối, đường xá bị cản trở, mây đen và mưa lớn làm cho ban ngày gần như tối đen như đêm. "Khi bạn đối mặt với tình cảnh như vậy, bạn chỉ có thể cầu nguyện, cầu nguyện và cầu nguyện".

Miền Trung khẩn trương sơ tán hàng trăm nghìn người dân

Theo tin từ Cổng TTĐT Chính phủ, siêu bão Haiyan tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây-Tây Tây Bắc. Dự báo đến 4h ngày 10/11, vị trí tâm bão sẽ vào tới vùng biển các tỉnh Trung Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (tức 150-183km/h), giật cấp 16-17.

Trong 24-48h tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc và đi dọc các tỉnh Trung Bộ.

Tại Thừa Thiên-Huế, tỉnh đã kêu gọi toàn bộ 1.819 phương tiện tàu thuyền vào bờ neo đậu. Hiện không còn phương tiện đánh bắt trên khu vực vùng biển Thừa Thiên-Huế. Tỉnh cũng lên kế hoạch sơ tán 29.507 hộ/113.020 người.

Tại Quảng Ngãi, dự kiến có 54.050 hộ với 216.000 nhân khẩu buộc phải sơ tán tập trung; 27.500 hộ với 109.000 nhân khẩu sơ tán xen ghép sẽ được di dời hoàn toàn trước 17h chiều nay.

Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vấn đề lo ngại nhất lúc này là 13 tàu đang di chuyển từ Trường Sa sang Hoàng Sa vẫn chưa thể xác định được vị trí chính xác. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực tập trung tìm kiếm, theo dõi, hướng dẫn các tàu này di chuyển tới khu vực an toàn.

Tại Đà Nẵng, chính quyền thành phố đã lên phương án di dời gần 20.000 hộ dân với hơn 73.000 người tại những khu vực nguy hiểm như các nhà trọ, nhà cho thuê, khu vực nguy hiểm thường xuyên có triều cường, khu vực ven biển do sóng rất lớn trong bão nhất là khu vực tuyến đường Hoàng Sa, khu vực quận Liên Chiểu đến nơi an toàn. Tổ chức di dân tại chỗ, di dân từ nhà không kiên cố sang nhà kiên cố, di dân vào các công sở, cơ quan, cách xa bờ biển ít nhất 500m; động viên các hộ gia đình có nhà kiên cố tạo điều kiện cho người dân cùng tránh, trú bão và hoàn thành trước 19h00 ngày 09/11.

Tại Quảng Bình, tính đến 11 giờ ngày 08/11/2013, tỉnh Quảng Bình còn 116 tàu/968 lao động đang hoạt động trên biển đã được thông tin về cơn bão và đang trên đường vào bờ neo đậu. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền đến 16 giờ ngày 09/11/2013 toàn bộ tàu thuyền phải được neo đậu và trú ẩn an toàn.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng, chống bão lụt Trung ương; sơ tán dân cư sinh sống ven sông, suối, biển, vùng bị xói, lở khi có bão, lụt xảy ra.

BBT

Chủ đề khác