VnReview
Hà Nội

Đề cử IgNobel 2014: Cách đi tiểu "chuẩn" nhất cho đàn ông

Hai nhà vật lý đến từ Đại học Brigham Young, bang Utah, Mỹ đáng được đưa vào danh sách các ứng cử viên cho giải thưởng IgNobel 2014 (giải thưởng "đầu tiên làm con người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ") vì công trình nghiên cứu cách... tiểu tiện "chuẩn" để đàn ông tránh bị bắn bẩn người.

Nhờ công trình nghiên cứu độc đáo của mình, hai nhà vật lý Todd Truscott và Randy Hurd nhiều khả năng sẽ lọt vào danh sách đề cử cho giải thưởng IgNobel 2014.

Trong phần tóm tắt lí do chọn đề tài nghiên cứu, hai nhà vật lý Todd Truscott và Randy Hurd tiết lộ: "Đáp lại các chỉ trích gay gắt và lặp đi lặp lại từ các bà mẹ của chúng tôi cũng như nhiều mối quan hệ thất bại với phụ nữ, chúng tôi đã tìm hiểu về các đặc điểm động lực học của việc bắn tóe dòng nước tiểu của nam giới".

Theo hai nhà nghiên cứu Mỹ, lượng nước tiểu bị bắn tóe lên rất nhiều khi nam giới "giải quyết nỗi buồn", và thực tế đó khiến phái mạnh nên cân nhắc lại việc đi tiểu đứng.

Họ đã cho bắn các dòng nước màu vào các loại bệ tiểu hay bồn cầu khác nhau với tốc độ và áp suất giống như những gì diễn ra trong lúc đàn ông tiểu tiện. Sử dụng máy quay tốc độ cao, nhóm nghiên cứu đã ghi lại toàn bộ giây phút va chạm và bắn tóe chất lỏng một cách chi tiết nhất.

Nhà nghiên cứu Hurd cho biết, hầu hết việc bắn tóe nước tiểu của nam giới là do "hiệu ứng bất ổn định Plateau-Rayleigh", khiến các dòng chất lỏng chảy xuống nhanh chóng biến thành vô số giọt nhỏ. "Vào thời điểm dòng nước tiểu tiếp cận bồn tiểu, nó đã chuyển thành dạng giọt nhỏ và những giọt này chính là thủ phạm làm bắn tóe lên quần của các quý ông", ông Hurd nói.

Ông Hurd và cộng sự Truscott phát hiện, mỗi giọt chất lỏng khi rơi xuống hình thành một lỗ hổng nhỏ, cho phép giọt kế tiếp đi xuyên qua và tự tạo lỗ hổng của nó, dẫn tới một chuỗi các lỗ hổng. Việc bắn tóe xảy ra khi các giọt chất lỏng va chạm với bề mặt nước cũng như khi một lỗ hổng sụp đổ.

Hai nhà nghiên cứu thậm chí khám phá ra rằng, nam giới chắc chắn sẽ tránh bị tóe bẩn lên người nếu chọn ... đi tiểu ngồi, thay vì cách đứng như hiện nay. Tuy nhiên, đối với các quý ông không thích "giải quyết nỗi buồn" giống phụ nữ, họ vẫn đúc rút các kỹ thuật tiểu tiện "chuẩn" để tránh bị vấy bẩn.

Đoạn clip tóm tắt kỹ thuật tiểu tiện "chuẩn" để tránh bị tóe bẩn cho nam giới.

Hướng dẫn của ông Hurd và ông Truscott như sau: "Trước hết, hãy nhắm bắn vào bề mặt thẳng đứng thay vì bề mặt nằm ngang và tránh xa bồn chứa nước của bệ tiểu. Thứ hai, hãy giữ khoảng cách đủ gần để dòng (nước tiểu) chảy ra vẫn ở trạng thái dòng chất lỏng, thay vì bị vỡ vụn thành từng giọt nhỏ. Thứ ba, nhắm bắn vào bệ tiểu theo góc bên hoặc thẳng xuống dưới".

Theo BBC, Science Daily

Chủ đề khác