VnReview
Hà Nội

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã sẵn sàng hoạt động

Tại Việt Nam vừa tiến hành lễ giới thiệu trình bày các luận chứng kinh tế-kỹ thuật khả thi (FS) của công trình do Nga đảm trách xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Sergei Boyarkin Giám đốc chương trình vốn tư bản của Rosatom cho biết: "Công tác theo đề án hiện đang được thực thi trong tiến độ bình thường. Chưa chuyển giao toàn bộ luận chứng nghiên cứu kinh tế-kỹ thuật khả thi cho bên đặt hàng, thời hạn hợp đồng là hết tháng Chạp. Còn đây là lễ giới thiệu trình bày sơ bộ, thực chất là một cuộc hội thảo dành cho các chuyên viên kỹ thuật, tập trung vào đề tài lựa chọn công nghệ xây dựng".

Phần trình bày do các đại diện của Viện Khoa học Saint-Peterburg tiến hành – tập thể chuyên viên của Viện là tác giả dự thảo thiết kế xây dựng nhà máy. Theo lời ông Sergei Boyarkin, thiết kế tương tự dựa trên cơ sở công trình mà Nga xây dựng cho Trung Quốc là nhà máy điện hạt nhân Điền Loan – về hàng loạt đặc tính quan trọng, đó là một trong những nhà máy điện hạt nhân an toàn nhất thế giới hiện đang hoạt động..

Dự thảo thiết kế nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam cũng đã trù định mô hình lò phản ứng nước-nước, mà mức độ cao về an toàn không tai nạn đã được khẳng định xác nhận bởi nhiều năm kinh nghiệm vận hành những lò phản ứng loại này. Còn tại chính nhà máy sẽ có sự hiệp lực của bốn hệ thống an toàn đan xen nhau, tòa nhà hai lớp vỏ bảo vệ lò phản ứng, hệ thống hiện đại nhất để loại bỏ hydro.

Dự thảo thiết kế nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận hoàn toàn phù hợp đáp ứng những đòi hỏi nâng cao được đặt ra cho ngành công nghiệp điện hạt nhân sau khi xảy ra tai nạn với cơ sở điện nhân "Fukushima" ở Nhật Bản. Đây là kết luận được sự nhất trí của toàn thể các thành viên Nga và Việt Nam trong lễ giới thiệu dự thảo.

Dự thảo của Viện Khoa học Saint-Peterburg cũng sẽ tạo điều kiện hạ thấp chi phí xây dựng công trình nhà máy điện Ninh Thuận. Được như vậy là nhờ những giải pháp công nghệ tiên tiến tiêu chuẩn, cũng như nhờ cách sử dụng thiết bị tương tự như đã được dùng khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân Điền Loan.

Rosatom sẵn sàng bắt tay trực tiếp vào công việc xây dựng trên địa bàn nhà máy điện từ năm tới. Theo tiến độ, hai tổ máy năng lượng của nhà máy này dự kiến sẽ được khởi động lần lượt vào năm 2023 và 2024.

Theo RUVR

Chủ đề khác