VnReview
Hà Nội

Nghị trình năng lượng của Tổng thống Putin tại Việt Nam

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (12/11) được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy lĩnh vực năng lượng, trong đó có năng lượng hạt nhân của Việt Nam.;

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga Putin duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN )

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga Putin duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam ngày 12/11/2013. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN )

Theo lịch trình được hai nhà nước công bố, Tổng thống Putin sẽ có các cuộc gặp và hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo báo Wall Street Journal, nhiều thỏa thuận giữa hai bên được dự kiến ký kết, bao gồm thỏa thuận giữa Petrovietnam và Rosneft về hợp tác thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam và Nga, một bản thỏa thuận ghi nhớ mà Rosneft sẽ cung cấp dầu thô cho Petrovietnam trong vòng 3 năm tới.

Trong bài viết được nhiều báo Việt Nam đăng tải hôm thứ Hai, ông Putin nhấn mạnh rằng các lĩnh vực năng lượng, dầu khí "đóng vai trò then chốt trong sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam về công nghiệp và đầu tư từ trước đến nay".

Năng lượng hạt nhân cũng là nội dung quan trọng trong nghị trình của ông Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba này.

"Nga đang giúp đỡ xây dựng một ngành công nghiệp hoàn toàn mới mẻ đối với CHXHCN Việt Nam - đó là ngành công nghiệp nguyên tử. Tập đoàn Rosatom sẽ xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận.

Theo tiến độ, hai tổ máy năng lượng của nhà máy này dự kiến sẽ được khởi động lần lượt vào năm 2023 và 2024.  Hai bên cũng đang thảo luận kế hoạch hợp tác xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân", ông Putin viết.

Việt Nam nhắm mục tiêu điện hạt nhân sẽ cung cấp ít nhất 6% sản lượng điện quốc gia vào năm 2030 với tổng số 8 nhà máy điện hạt nhân và 13 lò phản ứng vào thời điểm đó. Báo Wall Street Journal nhận xét Việt Nam có thể trở thành một trong những thị trường điện hạt nhân mới lớn nhất thế giới.

Tháng trước, Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận cho phép các công ty Mỹ phát triển điện hạt nhân dân sự ở Việt Nam. Nhật Bản, Hàn Quốc cũng bày tỏ mối quan tâm đến lĩnh vực điện hạt nhân của Việt Nam.

Nghị trình Tổng thống Nga Putin đến thăm Việt Nam chỉ trong một ngày. Đêm nay, 12/11, ông sẽ lên đường tới Seoul (Hàn Quốc).

Bạch Trà

Chủ đề khác