Gen "hồi sinh" như Người Sói không còn xa

Nhờ có các nhà khoa học tại Đại học Harvard, chúng ta có thể sẽ sở hữu khả năng tái tạo cơ thể từ những vết thương trầm trọng, giống như Người sói Wolverine trong series X-Men.

Theo Cnet, một nhà khoa học tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Nhi Boston có tên George Daley vừa có một phát hiện tình cờ về một bộ gen có khả năng tái tạo.

Gen hồi sinh như Người Sói

Trong khi nghiên cứu về bệnh ung thư, Daley đã bấm lỗ tai các con chuột bị tiêm gen Lin28a để phân biệt chúng, nhưng điều kì lạ đã xuất hiện: các lỗ bấm tự lành lại. Daley sau đó cạo lông trên lưng chuột, nhưng lông cũng mọc lại nhanh hơn thông thường. Có vẻ là Lin28a, một loại gen vốn được sử dụng để tăng khả năng tái tạo của tế bào thực vật, đã giúp những con chuột này có khả năng phục hồi nhanh hơn.

"Điều này giống như khoa học viễn tưởng, nhưng Lin28a có thể là thành phần trong một hỗn hợp có thể cho sinh vật trưởng thành khả năng tái tạo siêu việt như các sinh vật khi còn non" – Daley tuyên bố trong một bài báo trên tạp chí Cell vào ngày 7/11 vừa qua.

Đội ngũ nghiên cứu do Daley lãnh đạo "phát hiện ra rằng, họ có thể tái hiện khả năng tự hồi phục này trên các con chuột không bị biến đổi gen với các loại dược liệu có thể kích hoạt một số quá trình sinh hóa nhất định giống như gen Lin28a, có khả năng tăng cường và cung cấp năng lượng cho các tế bào giống như khi chúng còn trẻ vậy".

Tạp chí Scientific American giải thích: "Các phát hiện cho thấy ít nhất một phần nguyên nhân động vật không thể tái tạo các chi bị mất là do quá trình trao đổi chất. Khi Lin28a được 'kích hoạt' và đóng vai trò như một protein trong cơ thể, gen này sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, có vẻ như là 'lừa' cơ thể rằng sinh vật trẻ hơn thực tế, sau đó kích hoạt một loạt phản ứng hóa học phức tạp sinh ra năng lượng. Nghiên cứu này cho thấy, các cơ chế giúp cung cấp năng lượng tế bào bình thường có thể dẫn tới các quá trình phức tạp hơn, như làm lành vết thương".

Hiện tại, các nhà khoa học chưa thể tái tạo hiện tượng này trên chuột quá 5 tuần tuổi.

"Gen này đã thu hút rất nhiều sự chú ý, và phát hiện này là một minh chứng cho thấy vai trò trung tâm của Lin28a trong nhiều lĩnh vực sinh học", bác sĩ Daley tuyên bố. Dù hiện giờ các nhà khoa học vẫn chưa thể kích hoạt Lin28a trên cơ thể con người, ông cho biết "phát hiện này sẽ tăng tốc các nghiên cứu khác đem lại nhiều ý nghĩa về y học".

Lê Hoàng