VnReview
Hà Nội

Sinh viên Việt Nam tranh tài tại cuộc thi Thiết kế ứng dụng với vi điều khiển

Vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Thiết kế ứng dụng với MCU (vi điều khiển) tại Việt Nam do Texas Instuments (TI), công ty nổi tiếng thế giới về công nghệ bán dẫn, tổ chức đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Lấy cảm hứng từ chính những chủ đề gần gũi và quen thuộc xung quanh, các nhà sáng chế trẻ đã mang đến cuộc thi các dự án đa dạng, ứng dụng từ ngành nông nghiệp (áp dụng mạng cảm biến không dây trong nhà kính) cho tới chăm sóc sức khỏe (hệ thống hỗ trợ chức năng cho; người khuyết tật) và nâng cao chất lượng cuộc sống (hệ thống tự động đo lường lượng tiêu thụ điện) vv...

Các nhà sáng chế trẻ Việt Nam tranh tài trên sân chơi do Texas Instruments tổ chức

Ba đội đạt giải cao nhất bên cạnh các mô hình dự án

Vị trí quán quân năm nay đã thuộc về đội Three Idiots, thuộc Đại học Bách Khoa Đà Nẵng với dự án hệ thống trợ giúp đa chức năng cho người tàn tật, giới thiệu một loạt xe lăn mới giúp người tàn tật cũng như các bệnh nhân có thể tự di chuyển mà không trợ giúp. Đạt giải nhì và ba là các đội PIF – TOT và MRE – CTU lần lượt đến từ Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Cần Thơ.

Hướng đến việc giúp phát hiện và kịp thời phát triển những tài năng nổi bật trong cộng đồng sinh viên, đây là lần thứ ba sân chơi trí tuệ này được TI phát động ở quy mô toàn quốc. Cuộc thi năm nay đãthu hút 149 đội thi gồm 447 sinh viên đến các trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước, tăng gần 30% so với lượng dự thi năm trước.

Trên nền bộ xử lý chính là MSP430 hoặc Tiva ARM Cortex-M4F của TI, đội tham gia có thể thỏa sức lập trình các chức năng sáng tạo cho thiết bị điện tử mong muốn trên bo mạch MCU mẫu, hoặc tự thiết kế phần cứng cũng như phần mềm riêng. Bên cạnh cơ hội áp dụng chuyên môn vào thực tiễn, rèn luyện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh và bảo vệ đề tài trong các tình huống vấn đáp với Ban Giám Khảo, các đội thắng cuộc sẽ được nhận giải thưởng củaTI với tổng giá trị lên đến 10.000 USD, đồng thời nhận học bổng Sunflower Mission's Engineering & Technology.

Các nhà sáng chế trẻ Việt Nam tranh tài trên sân chơi do Texas Instruments tổ chức

Đội Three Idiots (đạt giải nhất cuộc thi) với hệ thống trợ giúp đa chức năng cho người tàn tật

Với phần trình diễn dự án xuất sắc và tính ứng dụng cao của hệ thống, đội Three Idiots đến từ Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng đã được trao giải nhất toàn quốc. Loại xe lăn mới có thể tự động di chuyển theo ý muốn của Three Idiots thuyết phục Ban giám khảo và người tham dự khi hội tụ cả ba yếu tố sáng tạo – công nghệ - hữu ích, hứa hẹn sẽ mang đến những lợi ích thiết thực cho ngành y tế.

Các nhà sáng chế trẻ Việt Nam tranh tài trên sân chơi do Texas Instruments tổ chức

Đội PIF - TOT (đạt giải nhì) với ứng dụng tương tác con người và robot - mô hình chiếc xe lăn thông minh có thể nhận lệnh từ người

Cùng khai thác chủ đề tương tác giữa con người – robot, đội PIF – TOT với hệ thống cảm biến được thiết kế để hiểu và đáp ứng từ các động tác của người sử dụng, có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như y tế, giải trí, văn phòng giành giải nhì.

Các nhà sáng chế trẻ Việt Nam tranh tài trên sân chơi do Texas Instruments tổ chức

Đội MRE-CTU (đạt giải ba) với hệ thống thanh toán các dịch vụ công cộng ứng dụng công nghệ RFID và NFC

Độ MRE-CTU nhận giải ba với dự án thiết kế hệ thống thanh toán các dịch vụ công cộng ứng dụng công nghệ RFID và NFC, vốn đã quen thuộc tại các nước phát triển như EZ Link ở Singapore và Octopus ở Hong Kong.

Các nhà sáng chế trẻ Việt Nam tranh tài trên sân chơi do Texas Instruments tổ chức

Đại diện của TI và Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh kí kết hợp tác

Cuộc thi Thiết kế MCU nằm trong dự án toàn cầu Hỗ trợ các trường đại học của TI và đã được tổ chức thành công tại các quốc gia khác như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc nhằm khuyến khích sự sáng tạo và nâng cao trải nghiệm của sinh viên với quá trình thiết kế hệ thống chip vi điều khiển.

Thùy Dung

Chủ đề khác