VnReview
Hà Nội

Amazon giao hàng nhờ robot máy bay như thế nào?

Vào ngày 1/12, CEO Jeff Bezos tuyên bố Amazon sẽ sử dụng drone (máy bay không người lái) để chuyển hàng tới người mua. Ai có thể không cảm thấy thú vị khi trong tương lai, chiếc bánh pizza mà chúng ta đặt mua sẽ được những con robot kêu "ro ro" thả trước cửa, thay vì bởi những anh chàng giao hàng mặc đồng phục như trước đây?

Trong khi dự án chuyển hàng bằng drone có tên Prime Air của Amazon nên được coi là một giải pháp giúp giải quyết nhiều vấn đề trong ngành bán lẻ, có lẽ sự kiện này đã đưa ra nhiều câu hỏi hơn cả câu trả lời.

Cụ thể hơn, viễn cảnh robot có thể giúp chuyển đồ từ gia đình này đến gia đình khác còn cách chúng ta bao xa? Drone giao hàng hoạt động như thế nào? Nhờ có các thông tin được Amazon công bố chính thức, thông tin về các dự án gần đây của Amazon, và nhờ có Tiến sĩ Missy Cummings, chuyên gia về drone của Đại học MIT, Mỹ. Các biên tập viên;CNN đã tìm được những câu trả lời hợp lý nhất cho cộng đồng đam mê khoa học.

Liệu Amazon có thể hiện thực hóa kế hoạch giao hàng bằng drone vào năm 2015?

Theo tuyên bố của CEO Bezos, đưa Prime Air vào hoạt động chính thức là trường hợp tốt nhất có thể xảy ra. Tuy vậy, tiến sĩ Cummings cho rằng tuyên bố này là quá lạc quan.

Trở ngại lớn nhất mà Amazon gặp phải sẽ là Ủy ban Điều hành Hàng không Liên Bang FAA sẽ phải chấp thuận các tuyến đường bay do Amazon đề ra. Cho đến giờ, theo tiến sĩ Cummings, FAA không tỏ ra quá mặn mà về việc đem drone vào sử dụng trong cuộc sống thường nhật.

"Tôi nghĩ rằng Amazon đang cố vươn lên theo một cách 'ngây thơ' thường thấy, nhưng cũng có thể là họ nắm giữ được một vài bí mật về FAA mà tôi không biết tới".

amazone prime air chuyển hàng giao hàng shipping drone

Tiến sĩ Cummings đưa ra dự đoán rằng Amazon có thể được chấp thuận để khởi động Prime Air tại các quốc gia khác trước khi được chấp thuận tại Mỹ. Tuy vậy, nếu như một nhà bán lẻ và một công ty công nghệ lớn như Amazon có thể được chấp thuận, chắc chắn con đường để tất cả mọi người tiếp cận drone sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy vậy, "Tôi không muốn bất kì ai nghĩ rằng viễn cảnh này sẽ xảy ra trong tương lai gần", tiến sĩ Cummings khẳng định.

Làm sao để biết liệu bạn có thể được drone của Amazon ghé thăm hay không?

Bezos cho biết các drone trực thăng 8 cánh của Amazon sẽ có phạm vi hoạt động là 10 dặm (tức khoảng 16km). Do đó, rất có thể Amazon sẽ tập trung drone vào các thành phố đông đúc, thay vì đưa drone đến các khu vực xa xôi.

Trọng lượng tối đa mà drone có thể chuyên chở là 2,3kg – tương ứng với 86% tổng số mặt hàng mà Amazon phân phối.

Ngay cả khi đã giải quyết được vấn đề phạm vi hoạt động, Amazon chắc hẳn sẽ còn phải giải quyết vấn đề thời lượng ắc-qui cho drone. Theo tiến sĩ Cummings, dựa vào kích cỡ các mẫu drone của Amazon, có thể dự đoán chúng có thời lượng pin chỉ vào khoảng 30 phút. Trọng lượng của khối hàng mà chúng phân phát chắc chắn sẽ rút ngắn thời lượng pin này.

Liệu người dân có… bắn hạ drone của Amazon hay không?

amazone prime air chuyển hàng giao hàng shipping drone

Thực tế là bất kì cuộc hội thoại nào về drone đều sẽ đề cập tới mong muốn "thầm kín" được… bắn hạ những thứ bay trên bầu trời của con người. Bởi vậy, không quá bất ngờ, Amazon cũng đã tính toán tới vấn đề an toàn:

"FAA đang tiếp tục nghiên cứu các điều luật và biện pháp tiếp cận UAV với mục tiêu là an toàn cộng đồng. An toàn cũng là ưu tiên số 1 của chúng tôi, và các thiết bị của chúng tôi sẽ được hỗ trợ nhiều biện pháp dự phòng và cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn hàng không".

Như vậy, Amazon đã không trực tiếp bàn thảo tới vấn đề liệu drone của công ty có trở thành bia ngắm bắn cho người dân hay không, song ngay cả tiến sĩ Cummings cũng không nghĩ rằng "thích bắn drone" sẽ trở thành một vấn đề thực sự:

"Vấn đề sẽ không phải là những người ghét drone, mà sẽ là những người muốn đánh cắp gói hàng".

Theo tiến sĩ Cummings, drone sẽ phải bay ở độ cao khoảng 90 mét trong phần lớn hành trình của mình (càng cao càng tốt) để tránh bị người dân tấn công. Bà cũng cho rằng, nên có những điểm giao hàng "an toàn" vào thời gian đầu, thay vì giao hàng tận nhà cho mọi người dân.

"Có rất nhiều chi tiết cần phải được giải quyết, nhưng tôi không nghĩ có điều nào là quá khó khăn về mặt kỹ thuật cả".

Drone có giao được hàng trong thời tiết xấu?

Tuyên bố chính thức của Amazon không hề trả lời câu hỏi khá hiển nhiên này. Tuy vậy, tiến sĩ Cummings cho biết nhằm đảm bảo cho drone hoạt động ổn định trong phần lớn các điều kiện thời tiết, Amazon sẽ phải cải tiến các công nghệ sẵn có.

"Drone có thể bay trong một số loại mưa, nhưng chắc chắn là không thể bay trong mưa quá to. Mưa tuyết và tuyết sẽ cản trở một số cảm biến. Sẽ rất khó khăn để hoạt động tốt nếu thời tiết cản trở bạn. Amazon sẽ phải giải quyết vấn đề này".

Sau Prime Air là gì?

amazone prime air chuyển hàng giao hàng shipping drone

Amazon không phải là công ty đầu tiên đưa ra ý tưởng dùng drone trong cuộc sống thường nhật. Chuỗi nhà hàng Domino đã đăng tải một đoạn video cho thấy 2 chú drone "DomiCopter" giao bánh tại Anh vào đầu năm. Vào tháng 6, Burrito Bomber – công ty bán burrito do một số kỹ sư tại Yelp sáng lập, cũng đã cho thấy ý tưởng giao burrito bằng drone là hoàn toàn có thể. Zookal, một công ty bán sách tại Úc, sẽ sử dụng drone để giao hàng thật từ năm 2014.

Cummings hi vọng rằng, đây mới chỉ là khởi đầu. Dùng drone cho mục đích dân sự và thương mại thay vì mục đích quân sự đang là một xu hướng mới nổi.

"Cung cấp thuốc men, theo dõi rừng, chở hàng, chữa cháy – có rất nhiều thứ drone có thể làm được. Drone đang hồi sinh cho ngành công nghiệp hàng không".

Lê Hoàng (Theo CNN)

Chủ đề khác