VnReview
Hà Nội

Tính cách mạnh mẽ dễ bị trầm cảm

Những căng thẳng thường xuyên sẽ gây ra trầm cảm nhanh hơn cho những người cá tính mạnh mẽ. Những người có thể đưa ra quyết định mạnh mẽ trong những tình huống quan trọng lại rất dễ dàng rơi vào tuyệt vọng trước những vấn đề đời sống thường nhật.

Ảnh: nguồn Flickr.com/Miss Cartier/cc-by-nc-sa 3.0

Các chuyên gia tổ bộ môn Thần kinh cao cấp Đại học Quốc gia St Petersburg và Phòng thí nghiệm Di truyền So sánh của Viện Sinh lý học thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga đã kết luận rằng ở động vật hoạt động tích cực, những căng thẳng thần kinh liên tục có thể nhanh chóng dẫn đến trầm cảm. Như thường lệ, các nghiên cứu về tâm lý được bắt đầu trên chuột. Tuy vậy, "tiết lộ có tính quy luật rằng sự phát triển bệnh trầm cảm do căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày xảy ra ở động vật có chiến lược hoạt động tích cực, cũng sẽ có giá trị đối với người", phó giáo sư Ekaterina Vinogradova cho biết. "Các thí nghiệm cho thấy tính nhạy cảm với bệnh trầm cảm nói chung phụ thuộc vào dạng tâm lý, tức là chiến lược hành vi".

Các nhà khoa học duy trì những con chuột bị stress liên tục trong 3 tháng liền và theo dõi xem các động vật với lối chiến lược hành vi khác nhau sẽ xử sự ra sao.

Ở giai đoạn đầu tiên, động vật gặm nhấm thử nghiệm được đặt trong lồng có sàn là những thanh đồng dẫn điện. Trong thí nghiệm, người ta phát ra tín hiệu âm thanh, sau đó cho dòng điện nhỏ phóng qua sàn. Chuột có thể tránh được đau, nếu khi nghe thấy tín hiệu báo trước nó chạy qua nửa lồng bên kia. Thông thường chuột chạy qua càng nhanh, thì cư xử càng linh hoạt. Động vật được huấn luyện trong hai ngày và cuối cùng chọn ra 20 con chuột với chiến lược hành vi tích cực và thụ động. Trong giai đoạn thứ hai, người ta không cho những con chuột đang thí nghiệm ăn và lắc lồng không cho chúng được yên.

Trước và sau khi thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đo ba chỉ số: lo âu, mức độ trầm cảm và khả năng sống của những con chuột. Mức độ lo lắng thể hiện ở hành vi con vật: các loài gặm nhấm sợ độ cao và không gian mở, nhưng hầu hết những con "máu lạnh" lại vượt qua được điều này. Chuột bị lắc trong một ống hẹp chứa nước để xác định mức độ trầm cảm. Đồ uống cho động vật gặm nhấm là nước ngọt, càng uống nó càng vui vẻ. Ban đầu chuột với chiến lược hành vi khác nhau hầu như không khác nhau về các chỉ số này. Tuy nhiên, những căng thẳng nhẹ liên tục đã ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của những con chuột linh hoạt. Theo bà Ekaterina Vinogradova, "Chuột trở nên lo lắng hơn, không thích uống nước ngọt và bám vào ống chứa nước, chứng tỏ bị trầm cảm".

Lo âu và căng thẳng khiến những con chuột vui vẻ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Một dấu hiệu khác của bệnh trầm cảm là mất khả năng học hỏi. Sau bốn tuần chuột thụ động vẫn tiếp tục tham gia thí nghiệm, còn những con năng động thì không thể.

Như vậy, căng thẳng thường xuyên ở chuột với chiến lược hành vi thụ động hầu như không gây ra trầm cảm, các nhà nghiên cứu kết luận.

Theo Tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác